Published on ISSUE 22
ในอดีตชาวโปรตุเกสเคยใช้สุนัขพันธุ์ Portugese Water Dog ว่ายน้ำไล่ต้อนปลาให้เข้ามาในอวนหรือแห เรียกได้ว่าต่อให้เป็นปลาก็ยังสิ้นท่าเมื่อเจอกับเหล่า Portugese Water Dog

Water is My Home : สายพันธุ์สุนัขที่ว่ายน้ำเก่งที่สุด

เรื่อง : howl the team ภาพ : KcKanyaluck

เมื่อผืนน้ำคือบ้านของเรา

โดยทั่วไปสุนัขมักว่ายน้ำเป็นตามธรรมชาติอยู่แล้ว เมื่อสุนัขไปอยู่ในน้ำจะมีสัญชาตญาณในการแกว่งขาพุ้ยน้ำโดยอัตโนมัติ ทำให้คนไทยเรามีชื่อเรียกท่าว่ายน้ำนี้ว่าท่าลูกหมาตกน้ำ แต่ในบรรดาสุนัขทั้งหลาย ก็มีสุนัขหลายสายพันธุ์ที่ชื่นชอบการว่ายน้ำมาก และมีความสามารถในการว่ายน้ำสูงกว่าสายพันธุ์อื่นชนิดเทียบไม่ติด ส่วนใหญ่สุนัขเหล่านี้มักเป็นสุนัขที่ถือกำเนิดริมแหล่งน้ำและถูกปรับปรุงพันธุ์เพื่อช่วยล่าหรือทำงานในน้ำเป็นหลัก

นอกจากสุนัขพันธุ์ New Foundland ที่ได้กล่าวถึงไว้ในหมวดสายพันธุ์สุนัขที่ตัวใหญ่ที่สุดไปแล้ว มารู้จักกับเหล่าสุนัขที่ว่ายน้ำเก่งที่สุดจากทั่วทุกมุมโลก แล้วมาดูกันว่าพวกเขามีเทคนิคหรือความสามารถพิเศษอะไรถึงทำให้มีความสามารถในการว่ายน้ำที่ไม่ธรรมดาแบบนี้

Spanish Water Dog : มีสุนัขสายต้อนแกะไม่มากที่เชี่ยวชาญการว่ายน้ำ แต่ไม่ใช่สำหรับสุนัขพันธุ์นี้ Spanish Water Dog เป็นสุนัขที่ว่ายน้ำได้เก่งพอๆ กับความสามารถการต้อนแกะที่สุดยอดของพวกเขา สาเหตุที่พวกเขามีความสามารถในการว่ายน้ำที่ไม่ธรรมดานี้ อาจเป็นเพราะต้นตระกูลของพวกเขาเคยถูกฝึกเป็นนักล่าที่ล่าได้ทั้งบนบกและในน้ำ ทำให้ความสามารถในการว่ายน้ำยังคงสืบทอดมาถึงรุ่นลูกหลานในปัจจุบัน

Golden Retriever : คงไม่มีอะไรจะต้องบอกสำหรับสุนัขพันธุ์นี้เกี่ยวกับการว่ายน้ำ Golden Retriever เป็นสุนัขที่ว่ายน้ำเก่งและชื่นชอบการว่ายน้ำมากๆ ด้วยที่เท้ามีพังผืดคล้ายเป็ดช่วยทำให้พวกเขาเคลื่อนที่ในน้ำได้เร็ว ซึ่งในประเทศไทยเราคงเคยเห็นฝูง Golden Retriever จำนวนมากว่ายอยู่ในลำคลองดูแล้วเหมือนกับฝูงปลาเลยทีเดียว

Portugese Water Dog : ถ้าจะมีสุนัขพันธุ์ไหนว่ายน้ำเก่งกว่าปลาก็คงต้องเป็นสุนัขพันธุ์นี้ เพราะพวกเขาถูกปรับปรุงพันธุ์มาเพื่อเป็นผู้ช่วยเหล่านักประมงอย่างแท้จริง ด้วยเท้าที่เป็นพังผืดแบบเดียวกับ Golden Retriever ในอดีตชาวโปรตุเกสเคยใช้สุนัขพันธุ์นี้ว่ายน้ำไล่ต้อนปลาให้เข้ามาในอวนหรือแห เรียกได้ว่าต่อให้เป็นปลาก็ยังสิ้นท่าเมื่อเจอกับเหล่า Portugese Water Dog

American Water Spaniel : สุนัขพันธุ์นี้ถูกฝึกมาเพื่อทำงานในน้ำและบนเรือโดยเฉพาะ โดยพวกเขาเป็นนักล่าที่พร้อมกระโดดลงน้ำจากเรือพายเพื่อไล่ตามเหยื่อ American Water Spaniel เคยชินกับการทำงานในน้ำ และยังปรับตัวได้ดีในภูมิแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็นบึง ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในทุ่งน้ำแข็งก็ตาม