Web Exclusive
ถ้าลิ่นมีลูก ลูกลิ่นจะเกาะโคนหางแม่ เมื่อมีภัยแม่ลิ่นจะม้วนตัวห่อลูกไว้ข้างใน ด้วยนิสัยรักสงบและไม่ชอบต่อสู้นี้เองทำให้ลิ่นเป็นสัตว์ที่ถูกมนุษย์ล่าได้ง่ายมาก

ลิ่น : ยาวิเศษที่ไม่มีอยู่จริง

เรื่อง : howl the team ภาพ : ชาพีช

สถานะ : ถูกล่าทั่วโลกปีละกว่า 1 แสนตัว (ไม่มีข้อมูลประชากรในไทย)

ลิ่นเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียงชนิดเดียวในโลกที่มีเกล็ด

แม้กระทั่งหน้าตาลิ่นเองก็แปลกตา เพราะลิ่นไม่มีขากรรไกร ช่องปากจะเป็นช่องเล็กๆ มีลิ้นยาวๆ มาตวัดจับมด แมลง และปลวก กินเป็นอาหาร ลิ่นทั่วโลกมีทั้งหมด 8 ชนิด ในไทยสามารถพบได้ 2 ชนิด คือ ลิ่นชวา และลิ่นจีน

ลิ่น (หรือ ตัวนิ่ม) เป็นสัตว์ที่รักสงบมาก ไม่ชอบต่อสู้ เมื่อถูกคุกคามะม้วนตัวกลมๆ ใต้เกล็ด แต่ถ้าจำเป็นพวกมันก็สามารถวิ่งหนีได้เร็วเหลือเชื่อ โดยเชิดขาหน้าวิ่งด้วยสองขาหลัง แต่ถ้าลิ่นมีลูก ลูกลิ่นจะเกาะโคนหางแม่ เมื่อมีภัยแม่ลิ่นจะม้วนตัวห่อลูกไว้ข้างใน ด้วยนิสัยรักสงบและไม่ชอบต่อสู้นี้เองทำให้ลิ่นเป็นสัตว์ที่ถูกมนุษย์ล่าได้ง่ายมาก

ชาวจีนและเวียดนามกลุ่มหนึ่งมีความเชื่อผิดๆ ว่าเลือดและเนื้อลิ่น รวมไปถึงเกล็ด เป็นยาบำรุงกำลังชั้นยอด ยาอายุวัฒนะ หรือแม้แต่กระตุ้นสมรรถภาพทางเพศ ด้วยความต้องการของตลาดอันมหาศาลทำให้เกิดขบวนการล่าและลักลอบนำเข้าส่งออกลิ่นกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน โดยดูได้จากขบวนการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายที่ถูกจับได้ประเทศไทย สินค้าสัตว์ที่พบได้เยอะที่สุดก็คือลิ่นนั่นเอง

ที่น่าเศร้าไปกว่านั้นคือต่อให้จับพวกขบวนการค้าลิ่นผิดกฎหมายได้ แต่ลิ่นที่เป็นของกลางก็มีโอกาสรอดน้อยมาก เพราะลิ่นเหล่านี้ถูกฉีดยาบำรุงกำลังเกินขนาดเพื่อให้มีชีวิตรอดได้นานที่สุด รวมไปถึงตอนขนส่งก็ส่งอย่างแออัดจนทำให้ลิ่นบอบช้ำอย่างหนัก

นอกจากในไทยแล้วเพื่อนบ้านของเราทั้งมาเลซีย ลาว กัมพูชา และเวียดนาม จำนวนลิ่นก็ลดลงอย่างรวดเร็วจนแทบสูญพันธุ์ จนทาง IUCN ได้จัดอันดับให้ลิ่นอยู่ในระดับ “ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง” ส่วนในประเทศไทย ลิ่นเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองทำให้ไม่สามารถนำเข้าหรือส่งออกได้

ยาวิเศษบำรุงกำลังจากลิ่นนั้นไม่มีอยู่จริง ถึงเวลาที่เราต้องยอมรับความจริงแล้วว่าด้วยความเชื่อผิดๆ ของเรานี้เองที่เอาเปรียบสัตว์หายากที่รักสงบและไม่ชอบต่อสู้กับใครจนทำให้พวกมันเกือบสูญพันธุ์ หากยาวิเศษมีอยู่จริงก็คงเป็นการหยุดล่าและหยุดซื้อขายลิ่นทุกกรณี

เพราะนั่นเป็นยาขนานเดียวที่จะช่วยเราและโลกใบนี้ให้อยู่รอดได้ต่อไป