Web Exclusive
แล้วในที่สุด ฮันนี่...ก็ได้พบกับอิสระในชีวิตจริงๆ เสียที

ฮันนี่ โลมาแห่งอควาเรียมร้าง : การถูกทิ้งในโลกที่ผุพังและว่างเปล่า

ภาพประกอบ : ชาพีช - cha.peach เรื่อง : howl the team

หากจุดจบของโลกนี้มีอยู่จริง…ก็คงมีหน้าตาแบบนี้นี่เอง

มีอควาเรียมแห่งหนึ่งในเมือง Choshi ทางตะวันออกของโตเกียว ได้ปิดกิจการลงในปี 2018 จากปัญหาผู้เข้าชมลดลงเนื่องจากปัญหาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดที่ฟุกุชิมะและแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในปี 2011 แน่นอนว่าเรื่องนี้อาจเป็นเรื่องที่ฟังแล้วก็ผ่านไป เพียงแต่ไม่มีใครรู้ว่าเบื้องหลังอควาเรียมที่ถูกปิดนั้น ในสระน้ำร้างอันกว้างใหญ่ยังคงมีโลมาตัวหนึ่งยังคงว่ายวนเวียนอยู่ในนั้นมาตลอด

โลมาตัวนี้มี่ชื่อว่า ฮันนี่ เป็นโลมาปากขวดที่ถูกจับได้ใกล้ๆ กับเมืองท่า Taji ก่อนที่จะถูกซื้อมาอยู่ในส่วนจัดแสดงของอควาเรียมแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2005 แม้ว่าอควาเรียมปิดกิจการลงแต่ฮันนี่กลับถูกทิ้งไว้ที่นี่โดยไม่มีโครงการว่าจะถูกส่งต่อไปที่อื่น สิ่งที่ช่วยให้โลมาตัวนี้อยู่รอดมีเพียงแค่อาหารจากพนักงานที่มาให้ทุกวันเท่านั้น แต่ถึงกระนั้นฮันนี่ก็ต้องอยู่ในน้ำที่สกปรกและสระอันว่างเปล่าที่ปราศจากการดูแลใดๆ อีกทั้งโครงสร้างตึกก็ทรุดโทรมอย่างรวดเร็ว

จนกระทั่งในวันหนึ่งได้มีการเผยแพร่ฟุตเตจวิดีโออันหนึ่งที่ถ่ายโดยโดรนเหนืออะความเรี่ยมร้างแห่งนี้ แล้วพบภาพปลาโลมากำลังว่ายในสระน้ำอย่างเดียวดาย วิดีโอนี้สร้างแรงสั่นสะเทือนทั่วอินเทอร์เน็ตทันทีจากกลุ่มคนรักสัตว์เพื่อพยายามช่วยเหลือฮันนี่ออกมาให้ได้ แต่ทว่าความพยายามนั้นช่างยากลำบากเพราะแม้จะมีองค์กรสวัสดิภาพสัตว์หลายแห่งพยายามยื่นมือเข้ามา แต่ทว่ากลับไม่สามารถติดต่อเจ้าของอควาเรียมแห่งนี้ได้ และการย้ายโลมาที่เป็นทรัพย์สินของเจ้าของอควาเรียมนั้นเป็นเรื่องผิดกฏหมาย

อีกทั้งยังพบว่านอกจากฮันนี่แล้ว ในอควาเรียมร้างแห่งนั้นยังมีเพนกวินตกค้างกว่า 46 ตัว รวมไปถึงสัตว์เลื้อยคลานและปลาชนิดต่างๆ อีกเป็นร้อย โดยจากการเข้าสืบสวนพบว่าสัตว์ที่ยังอยู่ข้างในอควาเรียมร้างนี้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่ บ้างก็สุขภาพทรุดโทรมหรือเสียชีวิต

ผลสุดท้ายหลังจากผ่านไป 2 ปี ในวันที่ 29 มีนาคม 2020 ฮันนี่ก็ได้เสียชีวิตลงอย่างเดียวดายในสระน้ำที่ว่างเปล่านั้นเอง ในโลกอินเทอร์เน็ตมีหลายคนต่างโกรธแค้นกับเรื่องที่เกิดขึ้น และหวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์น่าเศร้าแบบนี้เกิดขึ้นอีก

แล้วในที่สุด ฮันนี่…ก็ได้พบกับอิสระในชีวิตจริงๆ เสียที