Web Exclusive
จากนี้คงไม่ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวอีกต่อไปแล้วนะ Kaavan

Kaavan ช้างต่างแดนผู้โดดเดี่ยว: ความโหดร้ายในดินแดนที่ไม่รู้จักใครเลย

ภาพประกอบ : ชาพีช - cha.peach เรื่อง : howl the team

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าอยู่ดีๆ คุณต้องไปอยู่ในต่างแดนที่ไม่รู้จักใครเลย

Kavaan เป็นช้างเอเชียที่เกิดในประเทศศรีลังกา ในปี 1985 เมื่อช้างเชือกนี้อายุได้ 1 ปีก็ได้ถูกทางการศรีลังกาส่งมอบเป็นของขวัญให้กับ Muhammad Zia-ul-Haq ประธานาธิบดีปากีสถานในขณะนั้น โดยช้างตัวนี้ได้อาศัยอยู่ในสวนสัตว์อิสลามาบัด ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ในระหว่างที่อยู่ที่สวนสัตว์ Kaavan มีช้างเอเชียตัวเมียที่อยู่ด้วยกันชื่อว่า Saheli จนกระทั่งตายลงในปี 2012 ทำให้ Kavaan กลายเป็นช้างเอเชียเพียงตัวเดียวในสวนสัตว์แห่งนี้ แต่ทว่าชีวิตในสวนสัตว์ต่างแดนของ Kaavan นั้นไม่ได้ดีเลย โดยช้างเชือกนี้ได้ถูกล่ามโซ่ที่ขา ต้องอยู่ในโรงเรือนเก่าๆ ใกล้ผุพัง อาหารและน้ำก็ดูจะไม่เพียงพอ 

อีกทั้งด้วยความโดดเดี่ยวและไม่มีการให้ทำกิจกรรมที่เหมาะสม ทำให้ Kaavan เริ่มมีปัญหาด้านสุขภาพจิตออกมาร่วมด้วย แถมในแต่ละวันก็ยังถูกบังคับให้ออกแสดงโชว์กับคนที่ดูในสวนสัตว์ ซึ่งจะถูกผู้ดูแลทำร้ายถ้าเกิดว่า Kaavan ไม่ยอมทำตามคำสั่งอีกต่างหาก

ด้วยสภาพความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่และการต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวนี้เอง ได้ไปสะกิดใจ Samar Khan สัตวแพทย์ชาวอเมริกันที่มาที่สวนสัตว์แห่งนี้แล้วพบกับ Kaavan เข้า โดยเธอได้เปิดแคมเปญบนเว็บไซต์ Change.org เพื่อเรียกร้องให้ทางสวนสัตว์ดูแลช้างเชือกนี้ให้ดีขึ้น โดยหลังจากมีคนลงชื่อทั่วโลกกว่า 4 แสนคน ทางสวนสัตว์อิสลามาบัตก็ยอมปรับให้ Kaavan มีชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งเรื่องอาหารและการดูแลสุขภาพอนามัยต่างๆ และไม่มีการล่ามโซ่ที่ขาอีกต่อไป

แต่การเรียกร้องไม่ได้จบลงแค่นั้น หลังจากนั้นกระแสการให้สวนสัตว์ย้าย Kaavan ไปอยู่ที่อื่นได้เริ่มต้นขึ้น โดยมีการลงชื่อกว่า 2 แสนคน และมีดาราและนักร้องชื่อดังรางวัลออสการ์อย่าง Cher ได้ออกมาร่วมเรียกร้องด้วย ในที่สุดการฟ้องร้องนี้ก็ไปถึงศาลสูงอิสลามาบัต และได้ตัดสินให้ทางสวนสัตว์ปล่อย Kaavan ให้เป็นอิสระ ในเดือนพฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา

จากนั้น Kaavan ก็ได้ถูกย้ายออกมาอยู่ที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าที่กัมพูชาแทน โดยทีมงานที่เกี่ยวข้องมีความตั้งใจจริงที่จะให้ Kaavan ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีและให้ได้อยู่ในสถานที่ที่เรียกว่าบ้านจริงๆ โดยเมื่อมาถึงที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าของกัมพูชา Kaavan ก็ได้พบกับช้างเอเชียที่อยู่ที่นั่นและเป็นช้างตัวแรกที่ได้สัมผัสในรอบ 8 ปี

จากนี้คงไม่ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวอีกต่อไปแล้วนะ Kaavan