Web Exclusive
เพื่อว่าวันหนึ่งเราจะสามารถหาคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับบัวน้อยได้จริงๆ

บัวน้อย คิงคองแห่งสวนสัตว์พาต้า : การถกเถียงเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ที่ดี

ภาพประกอบ : ชาพีช - cha.peach เรื่อง : howl the team

บัวน้อยคือกอริลล่าตัวสุดท้ายของประเทศไทย

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 30 ปีก่อน ห้างสรรพสินค้าพาต้าได้สร้างสวนสัตว์ลอยฟ้าขึ้นภายในตัวห้างเป็นครั้งแรก โดยมีดาวเด่นประจำสวนสัตว์แห่งนี้คือลิงกอริลล่า หรือที่เราเรียกติดปากกันว่า “คิงคอง” ตามภาพยนต์ชื่อดัง ในตอนนั้นมีกอริลล่า 2 ตัว คือ บวาน่า และบัวน้อย ด้วยความหายากและแปลกตา ทำให้กอริลล่า 2 ตัวนี้ ดึงดูดคนเข้าชมจำนวนมหาศาลเป็นกระแสพูดถึงกันทั้งประเทศ

ต่อมาบวาน่าก็ได้เสียชีวิตลงโดยมีอายุรวมกว่า 40 ปี ทำให้เหลือเพียงแค่บัวน้อยอยู่ในสวนสัตว์พาต้าที่ชั้น 6 และ 7 ตามลำพัง ซึ่งการพัฒนาขึ้นยุคสมัยทำให้ความนิยมของห้างพาต้าลดลงไม่เหมือนแต่ก่อน ซึ่งเป็นผลกระทบลูกโซ่มาถึงสวนสัตว์ลอยฟ้าในห้างแห่งนี้ด้วย จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์มีคนถ่ายรูปบัวน้อย กอริลล่าเพศเมียตัวสุดท้ายของประเทศไทยดูมีท่าซึมและเหงา ในสวนสัตว์ที่สภาพมืดทึมไม่สดใส จนกลายเป็นกระแสว่าปล่อยบัวน้อยให้เป็นอิสระ หรือย้ายบัวน้อยไปอยู่ที่สวนสัตว์บนพื้นดินเพื่อใกล้ชิดกับธรรมชาติแทน

กระแสการเรียกร้องนี้ทำให้เกิดการพูดคุยกันถึงเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ในหลากหลายแง่มุม และทำให้เราได้รับรู้ความจริงอีกแง่หนึ่งว่าบัวน้อยถูกเลี้ยงในสวนสัตว์มาตลอดจนไม่สามารถปรับตัวไปใช้ชีวิตตามธรรมชาติได้อีก ทำให้การเรียกร้องให้ปล่อยบัวน้อยคืนสู่ธรรมชาติไม่สามารถเป็นไปได้ ในอีกประเด็นหนึ่งคือการย้ายบัวน้อยไปที่สวนสัตว์อื่นๆ ที่อยู่บนดินแทน ต้องดูว่าตัวสัตว์เครียดจากการย้ายถิ่นที่อยู่มาเป็นระยะเวลานานหรือไม่ อีกทั้งในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีโรค Melioidosis ซึ่งเป็นโรคที่เกิดได้ทั้งในลิงและมนุษย์ โดยเฉพาะในลิงต่างถิ่นที่ไม่มีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อนี้อาจจะเป็นอันตรายจนถึงชีวิตได้ ด้วยการประเมินความเสี่ยงแล้วเชื่อกันว่าบัวน้อยอยู่บนสวนสัตว์ลอยฟ้าในตัวห้าง ที่มีการทำความสะอาดอย่างรัดกุมแทบทุกวันจะปลอดภัยมากกว่า

ทางผู้ดูแลบัวน้อย คุณสมปอง บุดดา ที่ดูแลกอริลล่าเพศเมียตัวนี้มากว่า 30 ปี ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง The People ว่าเขาได้ดูแลตามมาตรฐานอย่างดีที่สุด และยืนยันว่าบัวน้อยมีสุขภาพที่แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่ได้มีอาการซึมเศร้า เขาเชื่อว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะภาพถ่ายสีหน้ากอริลล่าที่ปกติก็บึ้งตึงโดยธรรมชาติอยู่แล้วทำให้เราคิดว่าบัวน้อยอาจจะกำลังเศร้า ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่เลย

จากสนธิสัญญาไซเตสที่ประเทศไทยเข้าร่วม ทำให้ไม่สามารถซื้อขายหรือนำเข้ากอริลล่าตัวอื่นๆ เข้ามาได้อีก ทำให้บัวน้อยจะเป็นกอริลล่าตัวสุดท้ายของประเทศไทยจริงๆ

แน่นอนว่าเราคงบอกแทนบัวน้อยไม่ได้ว่ากำลังเหงาหรือไม่ และคงไม่สามารถตัดสินเรื่องการเลี้ยงบัวน้อยบนสวนสัตว์พาต้าว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะแต่ละฝ่ายล้วนแล้วแต่มีเหตุผลของตัวเองและยังไม่มีข้อยุติ แต่ก็เป็นเรื่องที่ดีที่เราได้ถกเถียงเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ด้วยเหตุและผล

เพื่อว่าวันหนึ่งเราจะสามารถหาคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับบัวน้อยได้จริงๆ