Web Exclusive
สุนัขพันธุ์นี้ขึ้นชื่อเรื่องความอึดทนทานต่อสภาพภูมิอากาศที่โหดร้าย แต่เดิมพวกเขาถูกฝึกเป็นสุนัขนักล่าที่เก่งกาจ และฉลาดมาก ภายหลังได้มีการฝึกให้ Hokkaido Dog เป็นสุนัขลากเลื่อนเพื่อช่วยค้นหาผู้ติดอยู่ในพายุหิมะในแถบภูเขาฮอกไกโด ซึ่งน้องหมาก็ทำได้ดีเพราะความสามารถในการทนต่ออากาศหนาวที่ดีเยี่ยมนั่นเอง

Hokkaido Inu : สายพันธุ์สุนัขที่เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่น

เรื่อง : howl the team

พวกเขาคือบรรพบุรุษแห่งสายพันธุ์สุนัขญี่ปุ่น

ในบรรดาสุนัขสายพันธุ์ญี่ปุ่นทั้ง 6 สายพันธุ์ Hokkaido Dog เป็นสุนัขที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุด โดยหากสืบย้อนประวัติกลับไป Hokkaido Dog อาจมีต้นกำเนิดนานถึง 1700 ปีก่อน (ค.ศ. 300-700) เมื่อมีบันทึกของชาวไอนุ (ชาวพื้นเมืองญี่ปุ่นโบราณ) เล่าถึงสุนัขสายพันธุ์นี้

Hokkaido Inu มีต้นกำเนิดที่เกาะฮอกไกโดตามชื่อ แต่ถ้าให้เฉพาะเจาะจงมากกว่านั้นบางคนเชื่อว่ามาจากเกาะฮอนชู ซึ่งอยู่ทางใต้ของเกาะฮอกไกโด สุนัขพันธุ์นี้อาจสืบเชื้อสายมาจากสุนัขญี่ปุ่นโบราณอย่าง Mataki-Inu และสุนัขพื้นเมืองของชาวโจมง (ชาวญี่ปุ่นโบราณก่อนเริ่มมีวัฒนธรรม) ซึ่งในปัจจุบันสุนัขโบราณเหล่านี้ได้สูญพันธุ์ไปหมดแล้ว

แต่อย่างไรก็ดีมีอีกทฤษฎีหนึ่งคิดว่า Hokkaido Inu อาจมีสายเลือดของสุนัขสายพันธุ์ Chow Chow หรือ Shar-Pei ที่เป็นสุนัขจีนร่วมด้วย เนื่องจากมีลักษณะเด่นที่หายากอย่างลิ้นมีสีดำและสีน้ำเงินที่พบได้ในสุนัขสองสายพันธุ์นั้น

ที่ฮอกไกโดอากาศค่อนข้างหนาวมาก ทำให้สุนัขพันธุ์นี้ขึ้นชื่อเรื่องความอึดทนทานต่อสภาพภูมิอากาศที่โหดร้าย แต่เดิมพวกเขาถูกฝึกเป็นสุนัขนักล่าที่เก่งกาจ สามารถล่าได้ทั้งหมีโตเต็มวัยที่ดุร้ายและยังฉลาดมากจนกระทั่งสอนให้จับปลาในแม่น้ำได้อีกด้วย ทำให้ชาวไอนุชอบเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้มาก ในภายหลังได้มีการฝึกให้ Hokkaido Dog เป็นสุนัขลากเลื่อนเพื่อช่วยค้นหาผู้ติดอยู่ในพายุหิมะในแถบภูเขาฮอกไกโด ซึ่งน้องหมาก็ทำได้ดีเพราะความสามารถในการทนต่ออากาศหนาวที่ดีเยี่ยมนั่นเอง

Hokkaido Inu เป็นสุนัขที่ถูกฝึกง่าย มีความเชื่อฟังเจ้าของมาก แต่ด้วยขนที่หนาทำให้ต้องการการดูแลที่มากกว่าปกติเช่นกัน โดยมีหลายสีทั้งสีขาว น้ำตาล น้ำตาลแดง สีน้ำตาลลายดำ และเป็นสุนัขญี่ปุ่นขนาดกลาง

แต่ถึงกระนั้นในช่วงปี 1940 Hokkaido Inu ได้มีจำนวนลดลงจนเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ทำให้มีการจัดตั้งสมาคม Hokkaido Ken Hozonkai (ชื่อย่อว่า DOKENHO) เพื่อปกป้องและเพิ่มจำนวนน้องหมาสายพันธุ์นี้ขึ้นมา แต่อย่างไรก็ดีจำนวนของ Hikkaido Inu ก็ลดลงเรื่อยๆ จนกระทั่งในปี 2007 ทาง Softbank ได้ใช้สุนัขพันธุ์นี้ที่มีชื่อว่า Oto-san ในการเล่นโฆษณาทีวี ด้วยความน่ารักทำให้โฆษณาชุดนี้ดังเป็นพลุแตกและ Oto-san กลายเป็นสุนัขที่ได้ชื่อว่าโด่งดังที่สุดในญี่ปุ่น ณ ช่วงขณะนั้นเลยทีเดียว ส่งผลให้มีคนอยากเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

แต่ถึงกระนั้นในปัจจุบันนี้สถานการณ์ของ Hokkaido Inu ก็ยังไม่น่าไว้วางใจนัก เมื่อทางสมาคม DOKENHO ได้แถลงการณ์ถึงภาวะวิกฤติต่อการสูญพันธุ์ของน้องหมาพันธุ์นี้ในปี 2017 ซึ่งก็นับว่าเป็นเรื่องที่เศร้าที่สุนัขที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่นนั้น อาจจะมีอนาคตที่ยากลำบากไม่น้อยเลยทีเดียว