Web Exclusive
นอกจากขาแล้ว อุ้งเท้าสุนัขก็นับว่าเป็นอีกอวัยวะหนึ่งที่น่าสนใจ ที่อุ้งเท้าเป็นเพียงไม่กี่จุดของสุนัขที่มีต่อมเหงื่อ ทำให้เท้าสุนัขเป็นบริเวณที่ใช้ระบายความร้อนได้

ขาและเท้าสุนัข : ที่มาของคำว่า “ควบเกียร์หมา”

ภาพประกอบ : Shi Sa เรื่อง : howl the team

ถึงเวลาควบเกียร์หมากันแล้ว

สำนวนแสลง “ควบเกียร์หมา” น่าจะหมายถึงวิ่งไม่คิดชีวิต ซึ่งจริงๆ แล้วน้องหมาก็นับว่าเป็นสัตว์ที่วิ่งได้เร็วพอสมควรเลยทีเดียว สายพันธุ์สุนัขที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลกตอนนี้คือ Grey Hound ซึ่งวิ่งความเร็วเฉลี่ย 60 กม./ชม.

แต่แน่นอนว่าสุนัขทั่วไปไม่ได้วิ่งเร็วขนาดนั้น โดยปกติสุนัขวิ่งได้เร็วประมาณ 19-24 กม./ชม. โดยทั้งสายพันธุ์และสรีระของสุนัขก็มีผลเกี่ยวข้องอย่างมากด้วยเช่นกัน สุนัขที่มีขายาวและการยืดหดลำตัวได้มากจะวิ่งได้เร็วกว่าสุนัขที่ขาสั้นและช่องอกตื้น เพราะขายาวทำให้แต่ละก้าวเคลื่อนไปได้ระยะทางไกลขึ้น ส่วนการยืดหดลำตัวมีผลต่อการส่งแรงไปข้างหน้า

สุนัขแต่ละสายพันธุ์มีความสามารถในการวิ่งที่แตกต่างกันออกไป บางสายพันธุ์เน้นวิ่งได้เร็วมากแต่เป็นช่วงแค่ระยะเวลาสั้นๆ ในขณะที่บางสายพันธุ์อาจวิ่งได้ไม่เร็วสูงสุดแต่สามารถวิ่งต่อเนื่องได้เป็นระยะเวลานานๆ รวมไปถึงบางสายพันธุ์ก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อวิ่งมากนัก เช่น ชิห์สุ หรือบูลด็อก

นอกจากขาแล้ว อุ้งเท้าสุนัขก็นับว่าเป็นอีกอวัยวะหนึ่งที่น่าสนใจ ที่อุ้งเท้าเป็นเพียงไม่กี่จุดของสุนัขที่มีต่อมเหงื่อ ทำให้เท้าสุนัขเป็นบริเวณที่ใช้ระบายความร้อนได้ นอกจากนี้อุ้งเท้าของสุนัขยังถูกสร้างด้วยเนื้อเยื่อไขมันทำให้ทนต่อความเย็นและถูกน้ำแข็งกัดได้ยาก

แต่ในทางกลับกันอุ้งเท้าน้องหมากลับทนความร้อนได้ไม่ดีนักและมีโอกาสที่จะพองได้หากเดินบนพื้นปูนหรือซีเมนต์ร้อนๆ ในช่วงหน้าร้อนของประเทศไทย ดังนั้นในช่วงหน้าร้อนหรือแดดจัดจึงหลีกเลี่ยงไม่ให้สุนัขเดินบนพื้นร้อนๆ โดยไม่มีอะไรป้องกัน

และถ้าคุณสังเกตที่เท้าน้องหมาของคุณดีๆ จะพบว่าที่เท้าหน้าและเท้าหลังจะมีเท้าละ 4 นิ้ว แต่ในสุนัขบางตัวจะมีนิ้วเสริมตรงเท้าหน้าหรือเท้าหลัง ที่เรียกกันว่า Dew Claw ซึ่งคาดการณ์กันว่าเป็นส่วนเหลือของนิ้วโป้งสุนัขเมื่อนานมาแล้ว ซึ่งสามารถพบได้บ้างและไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด