Published on ISSUE 1
คุณทรงศีลมีความสามารถมากในการสื่อสารกับคนอ่านผ่านความรู้สึกระหว่างช่องว่างของภาพ ผ่านระยะห่างแต่ละตัวอักษร ผ่านฉากแบ็กกราวน์สีขาวดำ กลายเป็นความรู้สึกดำดิ่งสู่โลกสีมัวของเหล่าแมวในเรื่อง

NINE LIVES : โลกสีเทากับแมวเก้าชีวิต

เรื่องและภาพ : Lonely Tea

ผมรู้จักหนังสือของคุณทรงศีล ก่อนที่จะรู้จักชื่อของเขา

เชื่อว่ามิตรรักนักอ่านหลายๆ ที่คร่ำหวอดในวงการนิยายประกอบภาพหรือที่เรียกกันว่า “กราฟฟิกโนเวล” นั้น ถ้าลองหยิบจับนิยายภาพของประเทศไทยขึ้นมาแล้วพลิกดู เชื่อว่าหนังสือหลายเล่มเพียงแค่เห็นหน้าปกหรือเนื้อในไม่กี่หน้าก็สามารถบอกได้แล้วว่าใครเป็นผู้เขียน และแน่นอนว่าในหมู่นักวาดที่มีทั้งลายเส้นและเนื้อเรื่องอันเป็นเอกลักษณ์นั้น คุณทรงศีล ทิวสมบุญ นักวาดภาพประกอบ และนักเขียนหนังสือมือฉมังก็เป็นหนึ่งในนั้น

ผมรู้จักกับคุณทรงศีลครั้งแรก ผ่านหนังสือนิยายภาพรวมเรื่องสั้นที่มีชื่อว่า “Improvise” หลังจากที่เริ่มทำความเข้าใจลายเส้นอาร์ตมืดๆ ดำๆ ที่ไม่ค่อยคุ้นชินตาสักเท่าไร (ในสมัยนั้น) ผมก็เริ่มดำดิ่งสู่โลกพิศวงของคุณทรงศีล ที่เรื่องสั้นแต่ละเรื่องในนั้นเต็มไปด้วยความแปลกแปร่งในรสชาติ เป็นเรื่องราวที่เต็มไปด้วยความบ้าคลั่งแต่ก็แสนอ่อนโยน ความเงียบงันที่แฝงด้วยความครึกโครม และความเจ็บปวดที่แสนสวยงาม และนี่คือเอกลักษณ์ในงานของคุณทรงศีลที่ต่อให้งานโหดเหี้ยมดำมืดเพียงไร แต่ก็ยังคงแฝงไปด้วยความนิ่มนวลและกลิ่นอายแห่งความลึกลับน่าค้นหา ที่สามารถสะกดให้ใครก็ตามที่อ่านสามารถติดตาตรึงใจได้แม้เพียงอ่านครั้งแรก

Nine Lives เองก็ยังคงเป็นนิยายภาพแต่แตกต่างจากงานที่เคยผ่านมาของคุณทรงศีล ตรงที่ Nine Lives เป็นงานที่แฝงความนุ่มนวล อบอุ่น และฟุ้งฝันมากกว่างานที่เคยผ่านมาของทรงศีล อย่าง Improvise หรือ ถั่วงอกกับหัวไฟ โดย Nine Lives นั้น เป็นหนังสือรวมเรื่องสั้นทั้งหมด 4 เรื่อง ที่ทั้ง 4 เรื่องต่างเป็นเอกเทศในตัวของมันเองแต่ก็สามารถร้อยเรียงเป็นเรื่องเดียวกันได้เช่นกัน โดยทุกเรื่องต่างมีแมวเป็นตัวละครหลัก ภายใต้ลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์และเนื้อเรื่องชวนฝันคล้ายเทพนิยายหรือตำนานเรื่องเล่า

งานอาร์ตของ Nine Lives เองก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ สถาปัตย์ภายในเรื่อง Nine Lives นั้นเป็นงานศิลป์สไตล์ตะวันออกที่แฝงกลิ่นอายวัฒนธรรมของประเทศจีนและญี่ปุ่น รวมไปถึงสีสันโทนขาวดำที่ชวนให้รู้สึกเหงาไปจนถึงขั้วหัวใจ คุณทรงศีลมีความสามารถมากในการสื่อสารกับคนอ่านผ่านความรู้สึกระหว่างช่องว่างของภาพ ผ่านระยะห่างแต่ละตัวอักษร ผ่านฉากแบ็กกราวน์สีขาวดำ กลายเป็นความรู้สึกดำดิ่งสู่โลกสีมัวของเหล่าแมวในเรื่อง ที่อาจทำให้คุณอมยิ้มและเสียน้ำตาได้ในเวลาเดียวกัน

โดยสรุปแล้ว Nine Lives เป็นหนังสือที่เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย เนื้อหาภายในเรื่องมีความลึกซึ้งแต่ก็ไม่ยากต่อการทำความเข้าใจ และที่สำคัญเมื่อคุณอ่านจบแล้วอาจรู้สึกได้ถึงบางสิ่งบางอย่างที่เผลอทำหล่นหายไปโดยไม่รู้ตัวในระหว่างที่เติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่และชวนให้ระลึกถึงอีกครั้ง

จริงอยู่ที่แมวอาจไม่ได้ซื่อสัตย์และภักดีเท่าสุนัข แต่ครั้งนี้ขอให้ลองเชื่อใจแมวดูซักครั้ง

เชื่อเถอะว่าแมว 9 ชีวิตตัวนี้ ไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน