Published on ISSUE 7
ที่ Neko Luxuary Cat Hotel นั้น เรามีแนวคิดว่าแมวที่มาฝากนั้นเปรียบเสมือนแมวของเราเอง ดูแลอย่างดีเหมือนกับเราเลี้ยงเอง เพราะเราต้องทำให้เจ้าของฝากแมวไว้กับเรานั้นสามารถไปทำธุระหรือเที่ยวได้อย่างสบายใจเมื่อฝากแมวไว้กับเรา

Neko Luxuary Cat Hotel : โรงแรมในฝันสำหรับน้องแมว

เรื่่องและภาพ : howl the team

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าเทรนด์การเลี้ยงแมวกำลังเป็นสิ่งที่มาแรงในยุคนี้ ด้วยความที่แมวเป็นสัตว์ที่ไม่ต้องใช้พื้นที่มาก และไม่ต้องดูแลมากมายนัก นั่นคงเป็นส่วนหนึ่งที่แมวเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของคนยุคใหม่ แต่ปัญหาหนึ่งที่มาพร้อมกับแมวคือความรับผิดชอบ เชื่อว่าคงมีหลายคนอาจมีปัญหาที่ว่าไม่สามารถพาแมวไปเที่ยวด้วยได้ และนั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของ Neko Luxuary Cat Hotel โรงแรมแมวเพื่อให้เจ้าของสามารถฝากแมวไว้และไปเที่ยวได้อย่างสบายใจ โดย คุณปุ๋ย-ปวีณา วิบูลย์สันติพงศ์ เจ้าของโรงแรมแมวแห่งนี้บอกว่าเธอเริ่มต้นธุรกิจนี้จากการที่ตัวเองเป็นคนหนึ่งที่เลี้ยงแมวและชอบแมวมาก จึงอยากสร้างโรงแรมแมวที่เจ้าของที่มาฝากแมวไว้สามารถไว้ใจได้ว่าแมวของเขาจะมีความสุขเหมือนอยู่ในบ้านตัวเอง

ด้วยเหตุนี้คุณปุ๋ย จึงออกแบบห้องพักของ Neko Luxuary Cat Hotel ให้เหมาะสมสำหรับแมวโดยเฉพาะ พร้อมทั้งให้บริการดูแลแมวที่เข้าพักอย่างเอาใจใส่ ปัจจุบันโรงแรมแมวแห่งนี้ได้เปิดให้บริการมากว่าปีครึ่งแล้ว และได้รับการตอบรับจากเจ้าของแมวเป็นอย่างดี

 

IMG_0207

 

แนวคิดของ Neko Luxuary Cat Hotel

เราเริ่มต้นจากที่เราชอบแมวและเลี้ยงแมวอยู่แล้ว ด้วยเหตุนี้เมื่ออยากทำธุรกิจอะไรสักอย่าง ก็อยากเลือกธุรกิจที่ได้เกี่ยวข้องกับแมว และด้วยความที่เราเป็นคนเลี้ยงแมวด้วยทำให้เราทราบว่าปัจจุบันเวลาไปเที่ยว หลายสถานที่คนมักพาแมวไปด้วยไม่ได้ เราเลยอยากทำธุรกิจโรงแรมแมวที่ให้คนเลี้ยงแมวสามารถฝากแมวไว้กับเราได้อย่างอุ่นใจ

โดยโรงแรมแมวก็เหมือนกับโรงแรมของคน เพียงแต่ว่าคนเปิดจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับแมวและรักแมว โดยเฉพาะเรื่องรักแมวนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ที่ Neko Luxuary Cat Hotel นั้น เรามีแนวคิดว่าแมวที่มาฝากนั้นเปรียบเสมือนแมวของเราเอง ดูแลอย่างดีเหมือนกับเราเลี้ยงเอง เพราะเราต้องทำให้เจ้าของฝากแมวไว้กับเรานั้นสามารถไปทำธุระหรือเที่ยวได้อย่างสบายใจเมื่อฝากแมวไว้กับเรา

 

จุดเด่นของที่นี่

จุดเด่นของ Neko Luxuary Cat Hotel น่าจะอยู่ที่เราออกแบบโรงแรมแมวแห่งนี้ออกแมวเพื่อน้องแมวโดยเฉพาะ การออกแบบเน้นตามลักษณะการใช้งานของน้องแมวจริงๆ โดยที่นี่เราได้คุณเกดสุดา เมธีวิวัฒน์ (เจ้าของและนักออกแบบผลิตภัณฑ์ Daddy Pet) เป็นสถาปนิกออกแบบภายในให้

โดยการออกแบบเพื่อแมวโดยเฉพาะนั้นหมายถึงการออกแบบที่เข้าใจในธรรมชาติของแมวที่ชอบนอนบนที่สูงๆ ชอบปีนป่าย และกระโดดวิ่งเล่นบนพื้นที่ต่างระดับไปมา มีช่องให้หลบ ด้วยความที่เราเลี้ยงแมวมาก่อนทำให้เราเข้าใจถึงนิสัยของเขาว่าเวลาแมวต้องเปลี่ยนที่มา เขาก็ไม่อยากเข้าไปในห้องโล่งๆ เขาอยากมีที่หลบที่ซ่อนบ้าง ทุกห้องของเราเลยจะมีจุดให้เขาสามารถไปหลบคลายเครียดได้ และมีพื้นที่ต่างระดับให้สามารถกระโดดวิ่งเล่นไปมาหรือปีนป่ายตามแต่นิสัยของแมวแต่ละตัวได้

 

รูปแบบห้องและดีไซน์

            ที่ Neko Luxuary Cat Hotel ตอนนี้มีห้องพักให้บริการทั้งหมด 7 ห้อง โดยแต่ละห้องนั้นจะมีการตกแต่งแตกต่างกันออกไปตามธีมต่างๆ โดยแนวคิดของการดีไซน์ห้องเป็นธีมต่างๆ นั้นมาจากไอเดียที่ว่าอยากให้ห้องพักที่นี่เป็นที่ถูกใจทั้งแมวและเจ้าของ (หัวเราะ) โดยเรามีห้องที่ตกแต่งสไตล์ธีมเป็นแบบต่างๆ เช่น ห้องวันเดอร์แลนด์ ที่เน้นสีและเครื่องตกแต่งเป็นสีชมพูหวาน ห้อง Cotton Candy ที่เน้นการตกแต่งด้วยสีสันสดใส ห้องสไตล์เซ็น ที่ออกแบบเน้นไปที่เป็นไม้สบายตา หรือห้อง Cottage ห้องเล็กสไตล์บ้านต่างประเทศที่เน้นผนังลายปูนเปลือย ต้องบอกว่าคุณเกดสุดาที่รับหน้าที่ออกแบบร่วมกันนั้นเก่งมากและมีความเข้าใจในเรื่องของแมวด้วย เลยได้ออกมาเป็นห้องที่สวยงามแบบนี้

 

สิ่งสำคัญของการทำโรงแรมแมว

อันดับแรกเลยคือต้องรักแมว ต้องเข้าใจแมว ไม่ว่าเขาจะกัดหรือข่วนเรา เราต้องให้อภัยเขาได้ ห้ามโกรธเขาเด็ดขาด เพราะว่ามันเป็นสัญชาตญาณของเขา เขาไม่ได้ทำเราเพราะโกรธหรือเกลียดเรา แต่ที่ทำร้ายเราเพราะว่าเขาแค่ยังไม่เชื่อใจเราเท่านั้นเอง นอกจากเรื่องความรักแล้วอีกเรื่องที่สำคัญสำหรับโรงแรมแมวมากๆ คือการดูแลแมวที่รับฝากไว้ให้เขารู้สึกเหมือนกับอยู่บ้านตัวเอง เพื่อให้เจ้าของแมวที่ฝากเราไว้นั้นสามารถไปทำธุระหรือไปเที่ยวได้อย่างหมดกังวล เพราะในสมัยนี้หลายคนไม่ได้เลี้ยงแมวเป็นแมว หากแต่เลี้ยงแมวเป็นสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัว

เรื่องความสะอาดก็เป็นเรื่องสำคัญ  ที่นี่เราให้เรื่องความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ โดยหลังจากที่แมวกลับบ้านไปแล้วจะมีการทำความสะอาดหลายขั้นตอน มีการฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อ วันหนึ่งจะทำความสะอาดสองรอบทุกซอกทุกมุม เพื่อให้ไม่มีขนและไม่มีกลิ่น

 

ความรู้สึกหลังจากที่ได้เข้ามาในวงการนี้

รู้สึกมีความสุขและสนุกมาก เพราะการที่ได้ทำอะไรที่เราชอบก็มีความสุข เราไม่ได้รู้สึกเหมือนกับว่ามันเป็นงาน เรารู้สึกดีทุกครั้งที่ได้ดูแลแมวทุกตัวที่มาพักที่นี่ อาจเพราะเราเป็นคนที่ชอบแมวเป็นทุนเดิมอยู่แล้วด้วยก็ได้ เลยทำให้การทำงานนี้กลายเป็นเรื่องสนุกสำหรับเราไป

ถ้าถามเรื่องความอยู่รอดตอนนี้ คงต้องบอกว่าธุรกิจนี้กำลังไปได้ดีเลยทีเดียว อาจเพราะยุคนี้คนนิยมเลี้ยงแมวกันมากขึ้นด้วย ทำให้ธุรกิจเกี่ยวกับแมวจึงอยู่ในช่วงกำลังเติบโต ที่นี่มีคนใช้บริการมากในช่วงเดือนที่มีวันหยุดยาวและเทศกาลเนื่องจากคนมักจะไปเที่ยวต่างจังหวัด โดยเฉพาะช่วงเดือนธันวาคมและเดือนเมษายนที่ผ่านมา