Published on ISSUE 15
มอนโด้ เป็นชื่อที่เจ้าของเดิมเขาตั้งมาให้ค่ะ เป็นคำในภาษาสเปนแปลว่า สดใส ร่าเริง แม่เลยคิดว่าชื่อนี้ดีแล้ว เหมาะกับเขาดี เพราะถ้าลำพังคุณแม่ตั้ง จะต้องได้ชื่อแบบ ถังทอง ถุงเงิน อะไรประมาณนี้แน่ๆ

GOLDEN, GOLD HEART, GOLD MEDAL

เรื่อง howl the team ภาพ : kanis

“ใครที่คิดว่าโลกนี้ความสุขนั้นหายาก นั่นแปลว่าพวกเขาลืมนึกถึงสุนัขโกลเด้นรีทรีฟเวอร์”

คำกล่าวนี้จริงเสียยิ่งกว่าจริงสำหรับ “แม่ดา” หรือ คุณสุดา ดวงแก้ว ผู้เป็นเจ้าของความสุข ตั้งแต่ที่ได้พบกับน้องมอนโด้ มาเป็นลูกสาวอีกหนึ่งคนของครอบครัวเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว

“แม่ดาไปรับมอนโด้มาตอนเขาอายุ 4 เดือนค่ะ เพราะเจ้าของเดิม (ที่รู้จักกัน) เขาเลี้ยงไม่ไหวเลยยกให้ ตอนแรกเราก็กังวลเพราะไม่เคยเลี้ยงพันธุ์นี้มาก่อน คือตอนนั้นที่บ้านมีน้องหมาอยู่แล้ว 6 ตัว แต่ความที่ลูกสาวอยากได้ ก็เลยตัดสินใจรับมา พอเลี้ยงไปก็รักเขาจริงๆ ไม่เคยรู้ว่าโกลเด้นมันน่ารักขนาดนี้” แม่ดาเล่าให้เราฟังถึงที่มาการเจอกันกับน้องมอนโด้ ซึ่งสำหรับใครที่เป็นแฟนเพจเฟซบุ๊ก มอนโด้ ลูกแม่ดา ก็คงจะได้สัมผัสถึงความน่ารักของมอนโด้กันอยู่แล้ว

“มอนโด้ เป็นชื่อที่เจ้าของเดิมเขาตั้งมาให้ค่ะ เป็นคำในภาษาสเปนแปลว่า สดใส ร่าเริง แม่เลยคิดว่าชื่อนี้ดีแล้ว เหมาะกับเขาดี เพราะถ้าลำพังคุณแม่ตั้ง จะต้องได้ชื่อแบบ ถังทอง ถุงเงิน อะไรประมาณนี้แน่ๆ ”คุณสุดาหัวเราะยาว

ด้วยความสดใสร่าเริงนี่เอง ที่ทำให้น้องมอนโด้มีพลังล้นเหลือเพียงพอที่จะทำกิจกรรมต่างๆ ได้มากมาย โดยเฉพาะการว่ายน้ำ ที่เป็นกิจกรมสุดโปรดตั้งแต่สมัยเด็กๆ

“มอนโด้เริ่มว่ายน้ำตั้งแต่อายุ 6 เดือน แม่ให้เขาลองว่ายน้ำครั้งแรกที่แก่งกระจาน ปรากฎว่าเขาทำได้ดีเลยจากนั้นเลยส่งให้เขาเข้ามาว่ายน้ำที่กรุงเทพฯ ทุกอาทิตย์ ความจริงมอนโด้เคยไปแข่งว่าย 2 ครั้ง ครั้งแรกเขาได้เหรียญเงิน ครั้งที่ 2 ได้เหรียญทอง เป็นการแข่งแบบสมัครเล่น จริงๆ ไม่ได้คิดว่าต้องชนะ แค่ได้สนุก ได้มีความสุขร่วมกันก็พอแล้ว”

นอกจากนี้อีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้มอนโด้ได้ใจกรรมการ จนครองตำแหน่ง แชมป์สายออกกำลังกาย จากกิจกรรมประกวด “น้องหมาของคุณเป็นแชมเปี้ยนสายไหน” ของทาง บริษัท เพอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ป จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารสุนัข “สมาร์ทฮาร์ท” นั่นก็คือการวิ่งนั่นเอง

“มอนโด้เป็นโกลเด้นตัวแรกๆ เลยที่ได้วิ่งในสนามต่างๆ ตอนแรกที่พาเขาเข้าไปวิ่งในงานคน เราก็เกร็ง เพราะคนในสังคมก็มีทั้งคนรัก คนไม่รัก เราก็จะพยายามไม่ให้มอนโด้เข้าไปยุ่งอะไรกับใคร แต่ส่วนใหญ่แล้วที่ไปทุกงาน ก็จะมีคนมาขอถ่ายรูป มาขอจับ เราก็บอกว่ามอนโด้ให้จับได้ สบายมากเลย”

ด้วยความที่มอนโด้เขาก็กินอาหารของสมาร์ทฮาร์ท สูตร Fit and Firm อยู่แล้ว ทำให้ปัจจุบันยังสุขภาพร่างกายแข็งแรง วิ่งทางไกลได้สบายๆ อีกทั้งยังอารมณ์ดี ทำให้ได้อีกฉายาว่าเป็นสุนัขที่ไม่ดุเลย แต่ถ้าใครคิดจะมาทำร้ายคุณแม่ น้องมอนโด้ก็พร้อมสู้สุดใจเหมือนกัน

“ปกติมอนโด้เขาจะเป็นหมาที่ไม่ดุ ไม่ชอบสู้กับใคร เขาจะกลัวเจ้าพุดเดิ้ลทอยมาก แค่โดนมองหน้าก็หลบแล้ว เหมือนเขาเกรงว่าอีกฝ่ายอายุเยอะกว่า แต่ก็มีครั้งหนึ่งที่แม่กำลังจะจับหมาอีกตัวที่บ้านตัดเล็บ แล้วตัวนั้นขู่ มอนโด้ก็จะรีบเข้ามาเลย เพราะกลัวว่าตัวนั้นจะต่อสู้อะไรกับแม่รึเปล่า ก็ต้องบอกเขาว่าไม่มีอะไร ไม่ต้องมาช่วย แม่จัดการเองได้ เขาคงห่วงแม่ อยากปกป้องแม่จริงๆ”

สิ่งทิ้งท้ายที่แม่ดาอยากจะฝากบอกกับทุกๆ คน ก็คือ “นอกจากความรักแล้ว สุนัขต้องการการให้เวลากับเขาด้วย อย่ามองเขาแค่ว่าน่ารัก แค่มากอด มาหอมไปวันๆ ถึงเวลาเราก็ไปทำธุระของเราแล้วเขาจะมีความสุข แต่เราต้องมีความสุขร่วมกัน แค่คุณลองพาเขาไปออกกำลังกายที่ไหนสักแห่ง…

“มันบอกไม่ถูกเลยนะว่าจะหาความสุขมากขนาดนี้ได้จากไหนอีก”

 

02

รูป แม่ดา – คุณสุดา ดวงแก้ว และน้องมอนโด้ตัวจริง ^^