Published on ISSUE 15
พอเราเริ่มออกรถ สุนัขตัวนั้น ก็วิ่งตามใหญ่เลย เราก็เลยจอดรถ ลงไปถามว่าจะไปด้วยกันเหรอ มันก็วิ่งมาแล้วส่ายหาง เอ้า...งั้นก็ขึ้นรถมาด้วยกันเลย

Love To Go

เรื่อง howl the team ภาพ : kanis

การได้พบกันอาจเป็นเรื่องของโชคชะตา แต่เรื่องหลังจากนั้นคือความตั้งใจ

เช่นเดียวกับเหตุการณ์เมื่อประมาณ 2 ปีก่อน ในระหว่างการขับรถเดินทางไปยังอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ของคุณตุ๊ – นเรศ คำเชื้อ ด้วยความที่เป็นคนตาไว สายตาของเขาได้เหลือบไปเห็นหางสุนัขโผล่ออกมาจากพุ่มไม้ในป่าข้างทาง ด้วยความสงสัยและคาใจว่าเป็นหมาป่าหรือไม่ เขาจึงตัดสินใจจอดรถลงไปดู

ปรากฏว่าเจ้าของหางพวงนั้นเป็นสุนัขธรรมดาตัวหนึ่งที่กำลังหิว เขาเลยแบ่งขนมและอาหารที่มีอยู่ให้กินจนอิ่ม ซึ่งหากโชคชะตามีอยู่จริง การทำงานของโชคชะตาก็คงจบลงตรงนี้ เพราะเรื่องหลังจากนี้คือความตั้งใจของคุณนเรศเอง

แทนที่จะขับรถไปต่อ เขาได้ตัดสินใจพาน้องหมาตัวนั้นขึ้นรถมาด้วยกัน และตั้งชื่อให้ว่า “คาลบี้” ตามชื่อขนมชิ้นแรกที่ยื่นให้ทาน คุณนเรศขับรถตระเวนอยู่แถวนั้นเผื่อว่าจะเจอเจ้าของคาลบี้ แต่ก็ไม่ได้เบาะแสเพิ่มเติม สุดท้ายเลยพาคาลบี้เที่ยวรอบราชบุรีและกลับมาเลี้ยงอยู่ที่บ้านด้วยกันเลย

“พอกลับมาถึงบ้าน เราก็เอาเรื่องของคาลบี้ที่เจอมาเขียนลงเฟซบุ๊กเผื่อมีเจ้าของมาเห็น” คุณนเรศหัวเราะ “ปรากฏว่าเป็นที่โด่งดังในอินเตอร์เน็ตอยู่พักหนึ่ง มีคนมาดูและกดไลค์กันเป็นหมื่นเลย”

ด้วยการพบกันจากการเดินทางนี้เอง ทำให้คาลบี้เป็นสุนัขที่ชื่นชอบการไปเที่ยวมาก จนได้รับฉายาว่าเป็น “แชมป์สายเที่ยว” จากกิจกรรมประกวด “น้องหมาของคุณเป็นแชมเปี้ยนสายไหน” ของทาง บริษัท เพอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ป จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารสุนัข “สมาร์ทฮาร์ท” โดยคาลบี้ได้ไปเหยียบมาทั้งเชียงใหม่ กาญจนบุรี และอีกหลายๆ จังหวัด แต่ที่ชอบที่สุดคงหนีไม่พ้นทะเลนั่นเอง

“ตอนไปทะเลที่ชะอำ เป็นครั้งแรกที่คาลบี้ได้เห็นทะเล ดวงตาของเขาเป็นประกายเลยนะ”คุณนเรศเล่าให้เราฟังด้วยน้ำเสียงตื่นเต้น “ตอนแรกเขาไม่กล้าลงทะเล เลยอยู่แค่ริมชายหาด แต่สักพักพอเห็นเราลงไปว่ายน้ำเขาก็กระโดดลงทะเลว่ายมาหาเราเลย หลังจากนั้นเห็นทะเลไม่ได้เลยนะ วิ่งลงอย่างเดียวเลย”

จากน้องหมาข้างทาง ตอนนี้คาลบี้อาศัยอยู่กับครอบครัวที่อบอุ่นร่วมกับน้องหมาอีก 2 ตัว คุณนเรศบอกว่าตอนที่เจอกันครั้งแรกขนของคาลบี้หยาบและแข็งมากเพราะขาดสารอาหาร แต่เมื่อได้ทานอาหารสุนัขสมาร์ทฮาร์ตก็สุขภาพขนดีขึ้นตามลำดับจนตอนนี้ขนกลับมานุ่มเป็นปกติแล้ว อีกทั้งร่างกายยังแข็งแรงปราดเปรียวชนิดไม่เหลือเค้าเดิมตอนเจอที่ริมทางเลย

ว่ากันว่าการเดินทางเป็นส่วนสำคัญหนึ่งที่ทำให้ชีวิตมีความหมาย แต่เรื่องราวของคุณนเรศและคาลบี้ก็ได้บอกกับเราเพิ่มอีกว่าการเดินทางที่น่าจดจำนั้น ไม่ได้สำคัญว่าไปที่ไหน

แต่สำคัญว่าได้ไปกับใครต่างหาก…

 

14

 

รูป คุณตุ๊ – นเรศ คำเชื้อ และน้องคาลบี้ ตัวจริง ^ ^