Published on ISSUE 16
ชื่อ ศุภลักษณ์ มาจากคำว่า “ศุภ” และ “ลกฺษณ” ในภาษาสันสกฤต รวมกันแปลว่าลักษณะที่ดีงาม แมวพันธุ์นี้มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นสายพันธุ์เดียวกับ Burmese

ศุภลักษณ์ : การกลับมาอีกครั้งของสายเลือดไทย

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

เฉิดโฉมสุภลักษณ์ล้ำ         วิลาวรรณ

สีดังทองแดงฉัน                 เพริศแพร้ว

แสงเนตรเฉกแสงพรร        โณภาส

กันสรรพโทษแคล้ว           สิ่งร้าย คืนเกษม

 

แมวศุภลักษณ์ หรืออีกชื่อเรียกว่าทองแดง ตามสีขนน้ำตาลเข้ม แต่จะกลายเป็นสีทองแดงเมื่อกระทบแสงแดด หนวดมีสีทอง ตาสีเหลืองอำพัน อุ้งเท้าสีส้มอมแดง ลิ้นสีแดงเข้ม จัดเป็นหนึ่งในแมวหายากในกลุ่มแมวไทยโบราณ

ชื่อ ศุภลักษณ์ มาจากคำว่า “ศุภ” และ “ลกฺษณ” ในภาษาสันสกฤต รวมกันแปลว่าลักษณะที่ดีงาม แมวพันธุ์นี้มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นสายพันธุ์เดียวกับ Burmese แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่ เนื่องเพราะ Burmese จะมีแต้มสีเข้มบริเวณหน้า หาง ขา และอวัยวะเพศ ในขณะที่ศุภลักษณ์จะไม่มีแต้ม ถึงกระนั้นทั้ง 2 สายพันธุ์นี้ก็ล้วนแต่เป็นแมวไทยโบราณเช่นเดียวกันและต่างก็ถูกนำตัวไปยังพม่าเมื่อสมัยเสียกรุงศรีอยุธยาราชธานี ครั้งที่ 2 จนกระทั่งราวปี พ.ศ. 2556 มีผู้ไปพบแมวศุภลักษณ์ ลักษณะดีตามตำรา ชื่อ “อโยธยา” ซึ่งเป็นแมวจร แถวจังหวัดสมุทรปราการ และได้มีการส่งตัวอย่างดีเอ็นเอของอโยธยาไปตรวจที่ประทศอังกฤษ ผลออกมาคือแมวตัวนี้สีน้ำตาลล้วน ไม่มีสีอื่นเจือปน ซึ่งหมายความว่าเป็นแมวศุภลักษณ์สายพันธุ์แท้จริงๆ ยังความดีใจให้กับกลุ่มผู้เพาะพันธุ์แมวไทยเป็นอย่างมาก ในปีต่อมาทางกลุ่มฯ จึงได้นำเจ้าอโยธยาไปผสมพันธุ์กับแมวชื่อทองประกายแสด แมวไทยอีกตัวจากฟาร์มของคุณปรีชา วัฒนา ผลปรากฎว่า ลูกของทั้ง 2 ตัวที่ได้มีแมวดีเอ็นเอขนสีน้ำตาลล้วนถึง 3 ตัว (จากทั้งหมด 5 ตัว) นี่จึงเป็นเหตุการณ์แรกที่ทำให้แมวศุภลักษณ์ได้กลับมาสู่ประเทศไทยอีกครั้ง

นอกจากนี้ในปีเดียวกัน ทางกลุ่มฯ ก็ได้รับการติดต่อจากคุณจักรพันธ์ จินะ ซึ่งอยู่ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ว่าเขาได้แมวศุภลักษณ์มาจากฝั่งพม่าด้วยความบังเอิญ กลุ่มผู้เพาะพันธุ์แมวไทยจึงตัดสินใจขอซื้อแมวศุภลักษณ์ตัวนี้ไว้เพื่อขยายพันธุ์เพิ่ม และได้ตั้งชื่อให้ว่า อโยเดีย อันแต่งเติมมาจากคำเรียกคนกรุงศรีฯ ในภาษาพม่าที่แปลว่าเมืองขี้แพ้ เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อพ่อพันธุ์แมว อโยธยา และเป็นการบอกเป็นนัยว่าเราไม่ใช่เมืองที่ยอมแพ้อีกต่อไป

ในปัจจุบัน อโยเดีย กับ อโยธยา มีลูกด้วยกันทั้งหมด 6 ตัว และสามารถกล่าวได้ว่าลูกแมวครอกนี้ทั้งหมดคือแมวศุภลักษณ์สายพันธุ์แท้ในประวัติศาสตร์ไทยในรอบ 248 ปี