Published on ISSUE 19
“เราพยายามอยู่กับพวกเขาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เวลานอนก็นอนในห้องด้วยกัน จนมันกลายเป็นความสุขของเราไปแล้วที่ได้อยู่และดูแลพวกเขา

Little Legs, Big Heart : เติบโตจากหัวใจ…อย่างสดใสและแข็งแรง

เรื่องและภาพ howl the team

แข็งแรง น่ารัก ฉลาด ขาสั้น

นี่คงเป็นนิยามที่ถูกต้องของสุนัขสายพันธุ์คอร์กี้ สุนัขต้อนฝูงสัตว์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นตรงขาสั้น ที่ไม่ว่าใครได้รู้จักจะต้องหลงรักสุนัขพันธุ์นี้อย่างแน่นอน เช่นเดียวกับคุณกี้ – ปริญชาลิสา มาลากุล ผู้หลงเสน่ห์ของน้องๆ ขาสั้น จนเริ่มเลี้ยงและกลายมาเจ้าของบ้านคอร์กี้ Little Legs ที่มีสมาชิกคอร์กี้ดีกรีแชมป์ระดับประเทศหลายรายการมากมาย

เราสัมผัสความน่ารักแสนซนของน้องๆ คอร์กี้ได้ทันทีตั้งแต่เริ่มย่างเท้าเข้าไปในบ้านของคุณกี้ เมื่อควินซ์และซีดาร์ สมาชิกเล็กสุดในบ้านรีบกระโดดมาหาพวกเราทันทีอย่างสนิทสนมเหมือนกับรู้จักกันมานาน แต่เมื่อคุณกี้สั่งให้นิ่ง น้องๆ ก็นิ่งทันทีจนพวกเราประทับใจ เธอเลยเริ่มต้นเล่าว่านี่คือสิ่งหนึ่งที่เธอหลงรักสุนัขพันธุ์นี้เพราะนอกจากจะร่าเริงน่ารักแล้ว พวกเขาก็ยังฉลาดและฟังคำสั่งรู้เรื่องอีกด้วย

 

 

“ด้วยความที่เราชอบสุนัขต้อนแกะเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เราเลยสนใจอยากเลี้ยงคอร์กี้ ถ้าดูจากภายนอกขาสั้นๆ และตอนเดินที่ก้นเค้าจะดุ๊กดิ๊กเป็นเสน่ห์ที่ไม่ว่าใครเห็นก็คงต้องชอบแน่ๆ”คุณกี้พูดพลางชี้ให้ดูควินซ์ที่กำลังเดินบิดก้นไปมาจนพวกเราอดหัวเราะไม่ได้ “แต่คนที่เลี้ยงจะรู้ว่านอกจากสิ่งเหล่านั้นแล้วพวกเขายังรักเจ้าของมาก มีความเชื่อฟังคำสั่ง และมีพลังงานสูง ชอบวิ่งเล่น เลยทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวา”

ต้องบอกว่าตั้งแต่เรามาสัมภาษณ์ทั้งควินซ์และซีดาร์ยังคงวิ่งเล่นกันไม่หยุด เลยอดสงสัยไม่ได้ว่าคุณกี้มีวิธีการดูแลสุนัขยังไงให้แข็งแรงขนาดนี้ ซึ่งเธอบอกว่าเคล็ดลับนั้นต้องเริ่มต้นที่การดูแลตั้งแต่เด็กที่ดีและเลือกอาหารที่มีประโยชน์

 

 

“เราเน้นเรื่องอาหารก่อนเลย ต้องมีสารอาหารครบถ้วน มีโปรตีนเหมาะสม ถ้าน้องๆ ได้อาหารดีแล้วแค่จับขนก็จะรู้สึกได้เลยว่านุ่มไม่หยาบกร้าน นอกจากนี้เรายังชอบให้อาหารเม็ด เพราะมีโภชนาการครบถ้วน อีกทั้งในอาหารเม็ดถูกคำนวณมาอย่างดีแล้วว่าลูกสุนัขควรได้สารอาหารอะไรเท่าไหร่จากผู้เชี่ยวชาญ ดังนั้นพอให้อาหารเม็ดไปแล้วก็จะรู้สึกวางใจ” คุณกี้เล่า “ที่สำคัญคือเราต้องมีเวลาให้เขาได้ออกกำลังกายด้วย ส่วนใหญ่เราก็พาไปเดินวันเว้นวัน ถ้าอายุครบสี่เดือนก็จะเริ่มพาไปหัดว่ายน้ำอาทิตย์ละครั้ง และอย่าลืมเรื่องของภูมิคุ้มกันและการฉีดวัคซีนที่ต้องทำฉีดให้ครบทุกเข็มตามกำหนดอย่างเคร่งครัด”

“ถ้าอยากให้สุนัขเติบโตอย่างสมบูรณ์ สิ่งสำคัญคือต้องเริ่มดูแลพวกเขาตั้งแต่เด็กๆ ”

 

 

คุณกี้บอกว่าในมุมมองของเธอคิดว่าสิ่งสำคัญที่สุดของการเลี้ยงสุนัขคือการมีเวลาให้กับพวกเขามากๆ และศึกษาหาความรู้ที่ถูกต้องในการดูแลพวกเขาเสมอ เพราะต้องไม่ลืมว่าเราเป็นเหมือนกับทั้งโลกของเขาเลย

“เราพยายามอยู่กับพวกเขาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เวลานอนก็นอนในห้องด้วยกัน จนมันกลายเป็นความสุขของเราไปแล้วที่ได้อยู่และดูแลพวกเขา เดี๋ยวนี้แค่พอกลับบ้านมาได้เจอกับซีดาร์กับควินซ์และน้องๆ ตัวอื่นในบ้าน วิ่งมาทักทาย ส่ายหางส่ายก้นใส่ เหมือนกับว่ารอเรากลับบ้านอยู่ แค่นั้นเราก็มีความสุขมากๆ แล้ว”

สายสัมพันธ์และความรักคงไม่สามารถเกิดขึ้นได้ทันทีทันใด แต่ต้องใช้เวลาค่อยๆ ทำให้เติบโต เหมือนกับการเริ่มต้นเลี้ยงลูกสุนัขที่ต้องมีความตั้งใจดูแลตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งพวกเขาเติบโตสมวัย เช่นเดียวกับเรื่องราวของคุณกี้และเหล่าน้องคอร์กี้ทุกตัวในบ้านที่บอกกับเราอย่างชัดเจนว่า….

ความรักและความอบอุ่นที่แท้จริงนั้นมีหน้าตาอย่างไร