Published on ISSUE 21
หากทำตามขั้นตอนที่ถูกต้องแล้ว เราสามารถค่อยๆ เปลี่ยนนิสัยแมวให้ค่อยๆ กลับมาอยู่ในบ้านมากขึ้นและกลายเป็นแมวที่ถูกเลี้ยงในบ้านได้อย่างมีความสุขแน่นอน

เปลี่ยนนิสัยแมวที่ชอบอยู่นอกบ้านมาอยู่ข้างในบ้านด้วยขั้นตอนง่ายๆ

เรื่อง : howl the team ภาพ : Gratuaidong

น้องแมวบางตัวถูกเลี้ยงนอกบ้านมาเป็นเวลานาน จนทำให้เจ้าของคิดว่ายังไงก็คงเปลี่ยนนิสัยให้แมวกลับมาถูกเลี้ยงอยู่แต่ในบ้านไม่ได้แล้ว ซึ่งเราคงต้องบอกว่านี่ไม่ใช่ความจริง เพราะหากทำตามขั้นตอนที่ถูกต้องแล้ว เราสามารถค่อยๆ เปลี่ยนนิสัยแมวให้ค่อยๆ กลับมาอยู่ในบ้านมากขึ้นและกลายเป็นแมวที่ถูกเลี้ยงในบ้านได้อย่างมีความสุขแน่นอน โดยเราได้รวบรวมขั้นตอนต่างๆ ไว้ดังนี้

                1. เชื่อมั่นในตัวน้องแมว : แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเปลี่ยนนิสัยแมวที่อยู่แต่นอกบ้านให้มาอยู่ในบ้านตลอด ดังนั้นคุณต้องเชื่อมั่นในตัวน้องแมวก่อนว่าทำได้ และที่สำคัญไปมากกว่านั้นคุณต้องเชื่อด้วยเช่นกันว่าตัวเองทำได้

                2. ให้อาหารไว้ในตัวบ้าน : เราควรเริ่มง่ายๆ ด้วยการให้อาหารไว้ในบ้าน เพื่อจะดึงเขาให้คุ้นเคยกับตัวบ้านมากขึ้น และเมื่อกินเสร็จแล้วก็อย่าเพิ่งปล่อยเขาออกไป ลองดึงตัวเขาไว้ก่อนด้วยการเล่นด้วยของเล่นต่างๆ เริ่มจากสั้นๆ ในช่วงแรกและค่อยๆ ขยายเวลาให้นานขึ้นเรื่อยๆ

                3. ใช้ของเล่นหรือตัวล่อเพื่อดึงดูดความสนใจ : หากแมวพยายามแข็งขืนหรือพุ่งไปที่ประตูอย่างเดียว ลองเอาของเล่นสุดโปรดหรือขนมแมวที่เขาชอบหลอกล่อในฝั่งตรงข้ามของประตูจะทำให้เขารู้สึกดีต่อการอยู่ในบ้านมากขึ้น

                4. เปลี่ยนบ้านให้น่าสนใจ : หัวใจหลักที่ทำให้แมวอยู่แต่ในบ้านคือทำให้บ้านน่าสนใจเสียจนแมวไม่อยากออกจากบ้านไปไหนเลย ลองหาของเล่นที่ทำให้เขาได้ลับสัญชาตญาณการล่า เช่น หุ่นตุ๊กตาหนู เลเซอร์ มีมุมสงบให้พักผ่อน และที่สูงๆ เช่น คอนโดแมว ให้เขาได้สังเกตการณ์รอบๆ ได้

                5. ให้เวลากับเขามากๆ : แม้จะดูไม่ค่อยสนใจมนุษย์อย่างเราๆ มากนัก แต่แมวก็เป็นสัตว์ที่ต้องการความรักความอบอุ่นเช่นกัน การให้เวลากับเขา คอยแปรงขนให้ จะทำให้เกิดความรักความผูกพันและทำให้เขาอยากอยู่แต่ในบ้านเพื่อใกล้ชิดกับเรามากยิ่งขึ้น