Published on ISSUE 21
หัวใจหลักมีเพียงแค่ต้องมั่นใจว่าภายในบ้านของเรามีอะไรที่น่าสนใจไม่แพ้นอกบ้าน เพียงแค่นี้น้องแมวก็ยินดีที่จะอยู่ในบ้านกับเราแล้ว

ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงแมวภายในบ้าน

เรื่อง : howl the team ภาพ : Gratuaidong

สาเหตุหนึ่งที่หลายคนอยากเลี้ยงแมวแบบปล่อยไว้นอกบ้าน เพราะคิดว่าการเลี้ยงแมวภายในบ้านจะส่งผลเสียต่อน้องแมวมากกว่าด้วยหลากหลายเหตุผล หากแต่ว่าเหตุผลเหล่านั้นเป็นจริงเพียงไร ดังนั้นเราจึงขอรวบรวมความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับเลี้ยงแมวภายในบ้านให้ได้ลองพิจารณาและลองเปลี่ยนมุมมองดูซักนิดว่า ความจริงแล้วการเลี้ยงแมวภายในบ้านนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องที่แย่อย่างที่เราคิดก็เป็นได้

ถ้าอยู่แต่ในบ้านแล้วแมวจะเบื่อ : ข้อนี้อาจไม่ใช่เรื่องจริงเสมอไป เพราะเราสามารถทำให้ในบ้านน่าสนใจได้ง่ายๆ ด้วยการแต่งบ้านอย่างถูกต้อง แมวมักจะชอบสถานที่ที่มีพื้นที่ให้ปีนป่าย มีกล่องหรือมุมให้หลบซ่อนตัว รวมไปถึงอาจทำให้น้องแมวสนุกขึ้นได้อีกด้วยการเล่นกับเขาบ่อยๆ ด้วยของเล่นสุดโปรด เช่น ไม้ติดพู่ หรือเลเซอร์ แค่นี้เขาติดใจจนไม่อยากออกไปนอกบ้านแล้ว

แมวที่ถูกเลี้ยงในบ้านจะอ้วนง่าย : สาเหตุของการที่แมวอ้วนนั้นไม่ใช่การอยู่แต่ในบ้าน หากแต่เป็นการออกกำลังกายไม่เพียงพอและการให้อาหารที่มากเกินไปต่างหาก เจ้าของควรที่จะให้อาหารในจำนวนที่เหมาะสมกับน้ำหนักแมว และไม่ควรให้ขนมทานเล่นมากเกินไป รวมไปถึงไม่ควรเทอาหารทิ้งไว้ปริมาณมากๆ ให้แมวได้กินแบบบุฟเฟ่ต์ ที่สำคัญคืออย่าลืมกระตุ้นให้น้องแมวได้ออกกำลังทุกๆ วัน อาจจะเริ่มต้นจากการเล่นด้วยกัน หรือมีคอนโดแมวให้เขาได้ลับฝีมือการกระโดดและปีนป่าย ซึ่งเป็นการออกแรงและผลาญแคลอรีได้ดีทีเดียว

ถ้าเลี้ยงแมวในบ้านข้าวของในบ้านต้องพังแน่ๆ : การที่แมวเริ่มข่วนทำลายข้าวของภายในบ้านนั้นล้วนแต่มีสาเหตุเบื้องหลังอยู่เสมอ บางทีที่เขาทำแบบนั้นอาจเพราะเบื่อ เครียด หรือไม่มีที่ๆ ให้เขาได้ลับเล็บหรือเปล่า ลองหากิจกรรมแก้เบื่อให้เขา พร้อมกับจัดที่ลับเล็บแมวให้น้องเขาได้ลับเล็บอย่างเป็นที่ ถ้าเกิดว่าเขาไม่ยอมใช้อาจจะใช้ฟีโรโมนแมวฉีดไปที่ที่ลับเล็บจะทำให้เขารู้สึกคุ้นเคยและยอมใช้ง่ายมากขึ้น

เคยเลี้ยงแต่แบบนอกบ้าน ยังไงเขาก็ไม่ยอมอยู่ในบ้านหรอก : อันนี้ต้องบอกว่าไม่จริงเลย เพราะมีเจ้าของแมวมากมายประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนวิถีชีวิตน้องแมวจากนอกบ้านมาอยู่ในบ้านได้ หัวใจหลักมีเพียงแค่ต้องมั่นใจว่าภายในบ้านของเรามีอะไรที่น่าสนใจไม่แพ้นอกบ้าน เพียงแค่นี้น้องแมวก็ยินดีที่จะอยู่ในบ้านกับเราแล้ว

ปล่อยแมวไว้นอกบ้านก็ไม่เป็นไร เพราะเขาก็อยู่แต่ใกล้ๆ บ้านนี่แหละ : หลายคนอาจคิดว่าปล่อยแมวไว้นอกบ้านก็ไม่เป็นไรหรอกยังไงเขาก็ป้วนเปี้ยนอยู่แต่บริเวณบ้านเท่านั้น ไม่ได้ไปไหนไกล และแถวบ้านก็ไม่มีแมวหรือสุนัขจรจัดที่มาคอยทำอันตรายอีกด้วย แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เช่นนั้นเลย ที่ยุโรปเคยมีงานวิจัยติดตามชีวิตแมวบ้านจำนวน 10 ตัวที่ถูกเลี้ยงแบบปล่อย พบว่าในยามค่ำคืนแมวเหล่านี้ได้ตระเวนเดินเล่นไปในรัศมี 50 ไร่เลยทีเดียว ซึ่งการไปไกลขนาดนั้น โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ย่อมเสี่ยงต่อภัยอันตรายต่างๆ มากมาย