Web Exclusive
อาบน้ำสุนัขหน้าฝนต้องทำอย่างไรบ้างนะ ถึงจะไม่มีปัญหาความอับชื้น

หน้าฝนแบบนี้…อาบน้ำสุนัขของเราอย่างไรดี

เรื่องและภาพ : howl x CUVET โรงพยาบาลสัตว์เล็กจุฬาฯ

ฝนมาแบบนี้ ในบางครั้งเจ้าของสัตว์เลี้ยงอาจจะต้องคอยอาบน้ำให้กับสุนัขบ่อยกว่าเคย หากสุนัขตัวซนไปเล่นน้ำฝนจนตัวเปียกเลอะเทอะกลับมาบ้าน แต่รู้หรือไม่ว่าหากเจ้าของสุนัขอาบน้ำ และเป่าขนไม่ดี อาจทำให้เกิดความอับชื้น จนส่งผลให้เกิดปัญหาโรคผิวหนังตามมาได้

วันนี้ สพ.ญ. ภาพิชญ์ แต่เจริญ สัตวแพทย์ประจำคลินิกผิวหนัง โรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาแนะนำถึงวิธีการอาบน้ำสุนัขให้สะอาดรับหน้าฝน ในโครงการ Smart Vet Smart Society

อุปกรณ์ที่ใช้

1. แชมพูอาบน้ำ ควรเป็นแชมพูสำหรับสัตว์เลี้ยงโดยตรง ไม่ควรใช้แชมพูคน เนื่องจากสภาพผิวหนังแตกต่างกันจะทำให้เกิดโรคผิวหนังตามมาได้

2. สำลีก้อน สำหรับอุดช่องหู ป้องกันน้ำเข้าหู

3. หวีแปรง สำหรับสายพันธุ์ขนยาว

4. ผ้าขนหนู

5. ไดร์เป่าขน

ขั้นตอนการอาบน้ำ

1. นำสำลีอุดหูสุนัขทั้งสองข้าง เพื่อป้องกันน้ำเข้าหูขณะอาบน้ำ

2. ค่อย ๆ ฉีดน้ำอุ่นลงบนตัวสัตว์เลี้ยง โดยเริ่มจากบริเวณขาทั้ง 4 ก่อน แล้วไล่ขึ้นไปด้านบนลำตัวสุนัข เพื่อให้สุนัขปรับตัวกับอุณหภูมิน้ำ ระวังมิให้น้ำเข้าตา/จมูก

3. ชโลมแชมพูลงไปบนตัวสุนัข โดยเทแชมพูลงบนฝ่ามือผู้อาบก่อน จากนั้นจึงค่อย ๆ ถูลงบนตัวสุนัขจนทั่วโดยเฉพาะจุดอับชื้นต่าง ๆ เช่น ซอกนิ้ว อุ้งเท้า รักแร้ รอบ ๆ ก้น และใบหู เป็นต้น

4. บริเวณหน้า และรอบตา ใช้น้ำเปล่าเช็ดทำความสะอาด ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้แชมพูเข้าตา จมูกและปาก

5. เมื่อถูแชมพูจนทั่วตัวแล้ว ใช้น้ำอุ่นฉีดล้างตัวสุนัข 2-3 รอบ จนสะอาด ไม่เหลือฟองบนตัวสุนัข

6. ใช้ผ้าขนหนูเช็ดให้ทั่วตัว จากนั้นใช้ไดร์เป่าขนจนแห้งสนิท ควรใช้ลมอุ่นและให้ไดร์ห่างจากตัวสุนัขประมาณ 20 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้ร้อนจนเกินไป กรณีสุนัขพันธุ์ขนยาวและหนา ต้องเป่าขนให้แห้งสนิททั้งด้านในและด้านนอก เนื่องจากความอับชื้นอาจก่อให้เกิดโรคผิวหนังตามมาได้