Web Exclusive
นอกจากการฉีดวัคซีนแล้ว อีกสิ่งหนึ่งสำคัญและสำคัญมาก แต่เจ้าของสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่มักละเลยหรือไม่ให้ความสำคัญนั่นก็คือ "การถ่ายพยาธิ" นั่นเอง

ถ่ายพยาธิสำคัญอย่างไร : สิ่งง่ายๆ ที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงมักละเลย

เรื่องและภาพ : howl the team

สำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยงคงจะเคยได้ยินกันมาบ้างกับคำแนะนำจากสัตวแพทย์ว่า นอกจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดต่อจากเชื้อไวรัส รวมถึงการป้องกันเห็บ หมัด และป้องกันพยาธิหนอนหัวใจแล้ว สิ่งที่จะต้องทำควบคู่และทำอย่างสม่ำเสมอคือ “การถ่ายพยาธิทางเดินอาหาร” ให้กับน้องหมาน้องแมวอย่างต่อเนื่อง หลาย ๆ ท่านทำตามคำแนะนำของสัตวแพทย์อย่างเคร่งครัด แต่หลาย ๆ ท่านอาจละเลยตรงจุดนี้ไป โดยไม่ทราบว่าจริง ๆ แล้วการถ่ายพยาธิทางเดินอาหารนั้นสำคัญอย่างไร

 

1. ติดต่อสู่คน

พยาธิในทางเดินอาหาร เป็นปรสิตตัวเล็ก ๆ ที่อาศัยอยู่ในทางเดินอาหารของสัตว์แต่ละสปีชีส์ เช่นพยาธิในทางเดินอาหารของสุนัข แมว กระต่าย เป็นต้น หรือแม้กระทั่งในคน พยาธิบางชนิดอยู่แต่ในสัตว์ชนิดนั้น ๆ แต่พยาธิบางชนิดก็พบได้ในสัตว์หลายชนิดได้ ดังนั้น ”คน” จึงสามารถติดพยาธิจาก ”สัตว์” มาได้เช่นกัน

 

2. มีผลต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกาย

ไม่เพียงแค่พยาธิตัวเล็ก ๆ เหล่านี้อาศัยอยู่ในร่างกายของคนและสัตว์เลี้ยงเพียงเท่านั้น แต่พวกมันยังทำอันตรายกับสัตว์เลี้ยงของเรา เนื่องจากพยาธิมีวงจรชีวิตอยู่ในร่างกาย จึงมีการเคลื่อนย้ายไปตามอวัยวะต่าง ๆ และส่งผลทำให้เกิดความเสียหายและแสดงอาการที่เกิดกับแต่ละอวัยวะ เช่น พยาธิชนิด Toxocara canis ติดจากการที่สุนัขกินไข่พยาธิเข้าไป ต่อมาตัวอ่อนจะไชผ่านเนื้อเยื่อไปสู่ตับ เข้าสู่กระแสเลือด และเดินทางไปสู่ปอดเพื่อเจริญเติบโตเป็นตัวเต็มวัย ทำให้สุนัขแสดงอาการปอดอักเสบ ไอ พยาธิตัวเต็มวัยจะออกมาทางหลอดลม และสุนัขกลืนกลับเข้าสู่ทางเดินอาหาร ตัวเต็มวัยที่อยู่ในลำไส้เล็กจะแย่งอาหารและสร้างความระคายเคืองต่อลำไส้ เกิดอาการถ่ายเหลวเป็นมูกให้พบได้

 

3. ลูกสุนัขเจริญเติบโตช้า ขนหยาบ

เนื่องจากตามที่กล่าวมา หากลูกสุนัขและลูกแมวมีพยาธิในทางเดินอาหาร จะถูกแย่งสารอาหาร รวมทั้งพยาธิบางชนิดมีผลต่อผนังกระเพาะและลำไส้ ส่งผลให้การย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหารตามปกตินั้นเสียไป จนทำให้สารอาหารที่ใช้ในการเจริญเติบโตและเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายไม่เพียงพอ ลูกสุนัขและแมวจะโตช้าขนหยาบและไม่แข็งแรง ภูมิคุ้มกันต่ำ ป่วยง่ายหรือติดโรคอื่น ๆ ได้ง่าย

 

4. ทำให้เกิดเลือดจางจนอาจเสียชีวิตได้

พยาธิในทางเดินอาหาร ได้แก่ hookworm หรือพยาธิปากขอ เป็นพยาธิที่ทำให้เกิดอาการเลือดจางรุนแรงได้ในลูกสุนัขและลูกแมว เนื่องจากพยาธิดูดกินเลือด และเสียเลือดจากแผลที่เกิดขึ้นจากที่พยาธิเกาะผนังลำไส้ ถ่ายปนเลือดออกมา รวมทั้งเสียเลือดภายในจากแผลในส่วนที่พยาธิมีการไชเคลื่อนที่ไปยังอวัยวะส่วนต่าง ๆ อีกด้วย การเสียเลือดในระยะยาวนี้ จะทำให้ร่างกายอ่อนแอ โปรตีนต่ำ ท้องกาง และเสียชีวิตได้ในที่สุด

 

จากที่กล่าวมานั้นเห็นแล้วว่า พยาธิในทางเดินอาหารนั้นเป็นภัยร้ายที่มาอย่างเงียบ ๆ แต่อาจจะไม่ได้แสดงอาการออกมาให้เห็นอย่างชัดเจนและรวดเร็วเฉียบพลัน ทำให้เราละเลยป้องกันโดยการป้อนยาถ่ายพยาธิซึ่งเป็นวิธีที่ทำได้ง่าย ๆ  จนสุดท้ายแล้ว จะส่งผลเสียต่อสัตว์เลี้ยง และอาจจะส่งผลติดต่อถึงเจ้าของสัตว์ได้ด้วยอย่างแน่นอน