Published on ISSUE 18
เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้เองที่เป็นโมเมนต์ของความสุขที่เราสัมผัสได้ เพราะเราคิดว่าความสุขของการเลี้ยงแมวคือการได้เห็นเขาอยู่อย่างมีความสุข

Our Sweet Family : ช่วงเวลาแสนสุขของครอบครัว “เด็กชายกาแฟ”

เรื่องและภาพ : howl the team

เพราะความผูกพันและความรักคือส่วนประกอบที่สำคัญของคำว่า “ครอบครัว”

เหมือนกับครอบครัวของเด็กชายกาแฟ ที่ใครหลายคนคงเคยคุ้นชื่อนี้กันมาบ้าง จากเพจครอบครัวน้องแมวเล็กๆ ที่นำทีมโดยเด็กชายกาแฟ แมวพันธุ์ Scottish Fold สี brown tabby น่ารัก ในปี พ.ศ. 2554 จนมาถึงปัจจุบันนี้ที่จากเด็กชายได้กลายเป็นคุณปู่ที่มีครอบครัวใหญ่อันอบอุ่นด้วยน้องแมวกว่า 10 ตัว

เบื้องหลังความน่ารักของครอบครัวเด็กชายกาแฟคือความรักและความเอาใจใส่จากใจจริงของเจ้าของทั้ง 2 ท่าน คือ คุณมีน-มีนมาส เสนาภักดิ์ และ คุณประมวล สุธีจารุวัฒน ที่จะมาถ่ายทอดเรื่องราวน่ารักๆ ของเลี้ยงน้องแมวให้เราฟังในครั้งนี้

“ตั้งแต่เลี้ยงเค้ามาจนถึงตอนนี้ ยิ่งครอบครัวใหญ่ขึ้น ก็รู้สึกว่ามีความสุขมากขึ้น”คุณมีนตอบเราด้วยรอยยิ้มสดใสเมื่อเราถามว่าในมุมมองของเธอครอบครัวเด็กชายกาแฟมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง “อาจวุ่นวายขึ้นบ้าง แต่เราก็รู้สึกมีความสุขที่ได้ดูแลเค้าทุกตัวเลย”

 

06

 

คงต้องบอกว่าดาวเด่นประจำเพจเด็กชายกาแฟตอนนี้คงหนีไม่พ้น น้องแมวสุดน่ารักและขี้อ้อนทั้ง 3 ตัว คือ นุ่น อ๊อด และตะโก้ ที่เป็นขวัญใจใครต่อใครหลายคน และแต่ละตัวนั้นก็มีเสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไป คุณมีนเล่าให้เราฟังว่านุ่นกับอ๊อดนั้นเป็นสายอ้อน เมื่อเธอหรืออาจารย์ประมวลกลับบ้านมาก็จะต้องวิ่งมาคลอเคลียทุกที ส่วนตะโก้จะเป็นแมวนิสัยโก๊ะๆ เด๋อๆ คือทำท่าทางตกใจกับทุกอย่างได้ และขี้กลัวมากๆ ชนิดที่ว่าเมื่อตอนพาไปฉีดยาก็ถึงกับเป็นลมเลยทีเดียว

แต่ถึงอย่างนั้นน้องๆ ทั้ง 3 ตัวนี้ก็มีจุดร่วมที่เหมือนกันคือชื่นชอบการกินอาหารเปียกมากๆ ทางคุณมีนและคุณประมวลต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าแค่เพียงหยิบกระป๋องอาหารเปียก พวกเค้าทั้ง 3 ก็พร้อมใจกันวิ่งกรูมาเลย

“จริงๆ แค่ได้ยินเสียงเปิดกระป๋องดังแกร๊ก ไม่ว่าอยู่ไกลแค่ไหนก็วิ่งมาหาทันที ถ้าปิดประตูอยู่ก็ตะกุยกระจกเลยนะ เพราะอาหารกลิ่นหอมมาก พอได้กลิ่นพวกเค้าก็มาหาเราเลย เพราะรู้ว่าจะได้กินของอร่อยแน่นอน”คุณมีนเล่าพลางหัวเราะ “แล้วพอเตรียมอาหารเสร็จปุ๊บพวกเค้าก็จะรีบมากินเลย ที่ประทับใจคือเค้าชอบทุกรสชาติเลย เปิดกระป๋องไหนก็หมดไม่มีเหลือ และที่สำคัญคือมีเนื้อสัมผัสมากถึง 4 แบบ ให้รู้สึกแปลกใหม่อีกต่างหาก”

“ซึ่งถ้าเราได้ลองดูดีๆ จะเห็นว่าระหว่างทานพวกเค้าก้มหน้าก้มตากินแบบไม่เงยหน้าเลย แถมบางทีกินเสร็จก็ทำท่าเคลิ้มๆ เลียปากให้เห็นอีกด้วย ซึ่งนี่คือการแสดงความอร่อยที่เห็นชัดที่สุด เพราะเค้าจะไม่มีทางทำแบบนี้ถ้าไม่ได้รู้สึกฟินกับอาหารอย่างสุดๆ แน่นอน”

 

04

 

ทางคุณประมวลก็เสริมว่าเท่าที่สังเกตพวกเค้าส่วนใหญ่ชอบอาหารเปียกที่มีเนื้อสัมผัสแบบ Chunky เพราะมีส่วนที่เป็นก้อนชิ้นเนื้อให้ได้เคี้ยวด้วย จากนั้นเมื่อทานจนอิ่มแล้วพวกเค้าแต่ละตัวก็จะมีท่าทางแสดงความสุขและความรักต่อเจ้าของที่ต่างกันออกไป

“สำหรับอ๊อดจะมาเกาะขาแล้วให้เราลูบหัวเค้าเบาๆ  ส่วนของนุ่นเวลาที่เรานั่งขัดสมาธิกับพื้นเค้าจะเอาสองขาหน้ากับคางมาเกยที่ตักเรา ส่วนตะโก้ชอบหงายท้องให้ดูแล้วให้เราลูบ ซึ่งเราว่าสำหรับคนเลี้ยงแมวแล้วเวลาถูกแมวอ้อนนี้เป็นอะไรที่น่ารักมาก เพราะเรารู้กันอยู่แล้วว่าแมวไม่ค่อยชอบแสดงออก พอพวกเค้าทำแบบนี้เลยเหมือนเป็นการบอกว่าพวกเค้าไว้ใจเรา และรักเรามากจริงๆ นะ” คุณมีนเล่าพลางลูบขนนุ่นที่เดินเข้ามาคลอเคลียพอดี

“เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้เองที่เป็นโมเมนต์ของความสุขที่เราสัมผัสได้ เพราะเราคิดว่าความสุขของการเลี้ยงแมวคือการได้เห็นเขาอยู่อย่างมีความสุข ก่อนที่จะเลี้ยงแมวเรารู้สึกว่าเหมือนกับในบ้านมันเงียบๆ ไม่มีชีวิต แต่พอมีแมวอยู่ด้วยแล้วถึงรู้สึกว่าในบ้านมีชีวิต มีความสัมพันธ์ มีความรู้สึกรักและอบอุ่นที่ส่งถึงกัน”คุณมีนเว้นจังหวะเล็กน้อยพลางมองเหล่าน้องแมวทุกตัวที่อยู่ด้วยกันในตอนนี้

“เพราะพวกเค้าเลยทำให้ครอบครัวเป็นครอบครัวอย่างสมบูรณ์”