Web Exclusive
เมื่อสาเหตุหลักคือ “ยุง” การป้องกันยุงถือเป็นการป้องกันตัวต้นเหตุของเกิดโรค

พยาธิหนอนหัวใจ ป้องกันยังไงดี

เรื่องและภาพ : howl the team

หลังจากที่เราได้เรียนรู้กันไปแล้วว่า เจ้าพยาธิหนอนหัวใจเป็นภัยเงียบทำอันตราย คร่าชีวิตสัตว์เลี้ยงของเราได้อย่างโหดร้าย และสามารถติดต่อได้ง่ายจากการโดนยุงกัด ดังนั้น “การป้องกัน” ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับการรับมือกับโรคพยาธิหนอนหัวใจ ก่อนที่จะเจริญเติบโตไปจนถึงระยะตัวเต็มวัย ซึ่งจะเหลือทางเลือกแค่เพียงการรักษาไปตามขั้นตอน ซึ่งขั้นตอนการรักษา อาจจะมีผลข้างเคียงค่อนข้างรุนแรง อันตราย และมีโอกาสที่สัตว์เลี้ยงของเราจะเสียชีวิตได้ในระหว่างทำการรักษา

เมื่อสาเหตุหลักคือ “ยุง” การป้องกันยุงถือเป็นการป้องกันตัวต้นเหตุของเกิดโรค แต่เนื่องจากบ้านเราอยู่ในเขตร้อนชื้นซึ่งยุงสามารถเจริญเติบโตได้ดี ทำให้การป้องกันยุงเป็นไปได้ยาก ดังนั้นการป้องกันที่ตัวสัตว์เลี้ยงถือเป็นวิธีการที่ได้ผล มาดูกันว่าเราสามารถป้องกันโรคพยาธิหนอนหัวใจที่ตัวสัตว์เลี้ยงของเราด้วยวิธีใดได้บ้าง

 

1. ยาหยดหลังป้องกันพยาธิหนอนหัวใจ

วิธีนี้ก็เป็นวิธีที่สะดวก ง่าย และปลอดภัย สามารถทำการป้องกันได้อย่างสม่ำเสมอได้ด้วยตัวเอง รวมทั้งยังสามารถป้องกันปรสิตภายนอกชนิดอื่นๆ อีกด้วย โดยการเลือกใช้ยาหยดหลัง ควรเลือกชนิดที่มีความปลอดภัย ได้รับการรับรองจากสัตวแพทย์ นอกจากนี้หากใช้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ฆ่าตัวอ่อนของพยาธิหนอนหัวใจได้ทุกระยะ จะเป็นการป้องกันที่ครอบคลุม และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

2. ยากิน ป้องกันพยาธิหนอนหัวใจ

วิธีนี้เจ้าของสามารถซื้อไปป้อนเองที่บ้านได้ง่ายๆ ซึ่งตัวยาสามารถป้องกันพยาธิหนอนหัวใจได้ประมาณ 1 เดือน และมีความปลอดภัยค่อนข้างสูง

 

3. ยาฉีด ป้องกันพยาธิหนอนหัวใจ

ยาฉีดสามารถป้องกันพยาธิหนอนหัวใจได้มีทั้งแบบรายปี และรายเดือนได้ ที่นิยมคือ แบบรายเดือน โดยสัตวแพทย์ต้องเป็นผู้ฉีดให้ แต่วิธีนี้ไม่แนะนำเนื่องจากเป็นการใช้ยานอกเหนือฉลาก (extra label use) และอาจมีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นได้

 

ปัจจุบันมียาป้องกันพยาธิหนอนหัวใจให้เลือกใช้หลายแบบ ควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อทำการเลือกใช้ยาในแบบที่เหมาะสมกับสัตว์เลี้ยงของเรา รวมถึงทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อการป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดแก่หัวใจดวงเดียว ดวงน้อยๆ ของสัตว์เลี้ยงของเรานั่นเอง