Published on ISSUE 21
เราคิดว่าเสน่ห์ของน้องแมวคือความอินดี้นะ เป็นความรู้สึกว่าควบคุมและคาดเดาเขาไม่ได้ ถ้าเราไปหาเขา บังคับเขา เขาก็จะไม่มา แต่พอเราไม่สนใจเขาก็จะมาหาเราเอง

Catch Your Heart with Felix

เรื่องและภาพ : howl the team

ตัวตนของแมวคือความเข้าใจยาก

หากให้จับคู่กันระหว่างแมวกับงานดีไซน์คงเรียกได้ว่าเป็นงานที่โหดหิน เพราะถ้าใครเคยร่ำเรียนศาสตร์แห่งการออกแบบมาคงจะพอทราบว่าขั้นตอนหนึ่งของการออกแบบคือการพยายามเข้าใจผู้ใช้งาน แต่เมื่อเป็นงานดีไซน์สำหรับแมว ที่ผู้ใช้ช่างเป็น “ผู้เข้าใจยาก” นั้น ย่อมไม่ใช่งานดีไซน์ธรรมดา

KAFBO อ่านว่า คาฟโบ เป็นการเล่นคำให้ดูน่ารักจากคำว่ากระดาษ Kraft Board คือผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนกระดาษลูกฟูกธรรมดาให้กลายเป็นที่ลับเล็บแมวดีไซน์สวยงามมากฟังค์ชั่น ด้วยฝีมือการสร้างสรรค์ของคุณโน้ต – ขวัญชนก อมรธนานุบาล ซึ่งดูจากการที่ KAFBO ได้ส่งออกไปขายในหลายๆ ประเทศ ทั้งในเกาหลีและญี่ปุ่น เราคงต้องไม่ต้องบอกว่า KAFBO เป็นที่ชื่นชอบของทั้งแมวและเหล่าเจ้าของแมวมากแค่ไหน

นักดีไซน์สิ่งใดย่อมเข้าใจถึงหัวใจผู้ใช้งานสิ่งนั้น ในครั้งนี้เราได้มีโอกาสมาพูดคุยกับคุณโน้ต ทั้งในฐานะนักดีไซน์สินค้าสำหรับแมวและในฐานะคนเลี้ยงแมว ที่นำทีมโดยแมวขาวดำสุดน่ารักชื่อ “ปลาวาฬ” ว่ามีเคล็ดลับอย่างไรถึงจะสามารถมัดใจหัวใจน้องแมวอย่างได้ผล ซึ่งเธอได้บอกเราไว้ว่า….ตัวตนของแมวอาจไม่ได้เข้าใจยาก ถ้าเราพยายามเรียนรู้เขาอย่างเข้าใจ

แรกพบสบตากับ “ปลาวาฬ”

จริงๆ คือปลาวาฬเป็นแมวที่ไม่มีใครเลี้ยงนะ เราเจอกับปลาวาฬเพราะมีคนเอามาให้ ด้วยความที่เป็นสีขาวดำ ทำให้ไม่มีคนชอบ เนื่องจากสมัยก่อนคนส่วนใหญ่ไม่นิยมแมวสีขาวดำกันเท่าไหร่ เจ้าของเลยตัดสินใจให้ปลาวาฬเรามาแทนพร้อมกับแถมอาหารถุงหนึ่งด้วยในงาน Pet Expo เมื่อหลายปีก่อน พอปลาวาฬมาอยู่ที่บูธ KAFBO ปรากฏว่าเขาก็มานั่งบนที่ลับเล็บรุ่นปลาวาฬ เราก็คิดว่าน้องน่ารักจัง มาช่วยเราขายของด้วย เลยแอบคิดว่านี่คงเป็นพรหมลิขิตแน่ๆ จริงๆ เคยมีคนเอาปลาวาฬไปเลี้ยงก่อนด้วยนะ แต่เขาเอามาคืนบอกว่าปลาวาฬนิสัยไม่ดี แต่ที่เราเห็นคือเขาเป็นแมวที่น่ารักมากๆ เป็นมิตรกับทุกคน เลยรู้สึกถูกชะตา คิดว่านี่ต้องเป็นแมวนำโชคของเราแน่ๆ เลย

เข้าใจสเน่ห์ของแมว

เราคิดว่าเสน่ห์ของน้องแมวคือความอินดี้นะ เป็นความรู้สึกว่าควบคุมและคาดเดาเขาไม่ได้ ถ้าเราไปหาเขา บังคับเขา เขาก็จะไม่มา แต่พอเราไม่สนใจเขาก็จะมาหาเราเอง หรือบางทีตอนเศร้าเขาก็จะมาช่วยปลอบโยน ซึ่งถ้าเราจะเลี้ยงแมวเราต้องเข้าใจในส่วนนี้ก่อน

แต่ถ้าถามว่าเสน่ห์ของปลาวาฬคืออะไร เราว่านิสัยเขาเหมือนน้องหมามากกว่า เป็นแมวที่นิสัยดี ฟังคำพูดเรารู้เรื่อง โดยเฉพาะเมื่อได้ยินเราเรียกชื่อเขาก็จะเดินมาหาเราเลย สเน่ห์อีกอย่างคือหน้าตาดูกวนโอ้ย กวนอารมณ์ รู้สึกว่าน่าหมั่นไส้ยังไงไม่รู้

วีรกรรมสุดแสบ

ความสามารถพิเศษเฉพาะตัวของปลาวาศคือการหนีและซ่อนตัวเก่งมาก ถ้าให้ปลาวาฬได้ซ่อนตัวแล้วรับรองว่าจนหากันแทบไม่เจอ แล้วก็ชอบแกล้งเมินด้วย แบบว่าตอนที่ปล่อยให้เดินเล่น พอเราจะจับก็ไม่ให้จับ แต่พอเราไม่สนใจจะมาทำงาน เขาก็จะเข้ามาหาเอง

ความแสบอีกอย่างคือปลาวาฬเป็นแมวที่ต้องได้ที่หนึ่งในเรื่องของกินเสมอ พอดีว่าเราเลี้ยงแมวทั้งหมด 3 ตัว มีน้องปลาวาฬ ปลาทอง และปลาเงิน พอเราหยิบห่ออาหาร Felix มาเตรียมจะให้ทีไร เจ้าปลาวาฬต้องวิ่งมาหาก่อนทุกตัวเพื่อให้ได้กินคนแรก บางทีถึงกับเอาตัวเบียดน้องหรือเอาขาดันหัวน้องก็มี แถมถ้าเราให้ตัวอื่นก่อน เขาก็จะงอนด้วย เราคิดว่าคงเป็นเพราะอาหาร Felix ด้วยแหละ น้องแมวถึงชอบขนาดนี้

สยบทุกความแสบด้วย Felix

ต้องบอกว่าของโปรดของน้องปลาวาฬคือเนื้อปลาค่ะ ทั้งเนื้อปลาทูน่าและปลาแซลม่อน ด้วยเหตุนี้ปลาวาฬเลยชื่นชอบอาหารแมว Felix มากๆ เพราะ Felix มีจุดเด่นที่ชิ้นเนื้อปลาและเจลลลี่ ดูชุ่มฉ่ำ ดังนั้นต่อให้ปลาวาฬจะแสบแค่ไหน หนีไปซ่อนตรงไหน ถึงเราจะหาไม่เจอ แต่ถ้าหยิบซอง Felix ออกมาเขาก็ยอมสยบทันที รีบวิ่งมาหาโดยไม่ต้องไปหาตัวอะไรมากมายเลย

น้องแมวชื่นชอบอาหารแบบไหน

สำหรับเราแล้วสิ่งแรกที่เลือกคือต้องมีสารอาหารครบถ้วน แต่แค่สารอาหารครบถ้วนยังไม่เพียงพอ เพราะอาหารควรจะมีความอร่อยและน่ากิน โดยเราจะเลือกอาหารแมวที่มีความน่ากินสูง อย่าง Felix ที่มีชิ้นเนื้อในเจลลี่ชุ่มฉ่ำ น้องแมวกินแล้วรู้สึกว่าดูอร่อย เขาจะชื่นชอบมากๆ แล้วยังมีเนื้อปลาแน่นๆ ด้วย เราก็เลยเลือก Felix ให้น้องปลาวาฬได้กิน ตอนนี้นอกจากปลาวาฬแล้ว น้องปลาเงินและปลาทองอีก 2 ตัว ก็ติดใจ Felix ชนิดที่ว่าไม่ยอมกินอาหารแมวยี่ห้ออื่นเลย

เข้าใจแมว เข้าใจเรา

ตั้งแต่ที่ได้เลี้ยงปลาวาฬก็รู้สึกว่าชีวิตเปลี่ยนไปหลายอย่างเลย สิ่งหนึ่งที่เรารู้สึกได้คือถ้าเราพยายามเข้าใจแมวด้วยการให้เขาเป็นอย่างที่เราต้องการ เมื่อนั้นเราจะไม่มีทางเข้าใจแมวได้เลย แต่เมื่อใดที่เราอยู่เฉยๆ คอยสังเกตเขา เราจะเริ่มเข้าใจเขามากขึ้น ว่าความเป็นตัวของตัวเองของเขาคืออะไร และที่สำคัญคือการได้ย้อนกลับมาตั้งคำถามกับตัวเองด้วยว่าแล้วแท้จริงแล้วตัวตนของเราเป็นอย่างไร

อย่างหนึ่งที่เรารู้สึกว่าได้จากแมวคือไม่ต้องใส่ใจอะไรมาก ปล่อยวางได้ เพราะน้องแมวดูปล่อยวางกับทุกอย่าง แปลกดีเหมือนกันที่การได้ดูแมวเฉยๆ ก็ทำให้เราอารมณ์ดีขึ้นมาได้ บางทีตอนเราเศร้าๆ จิตตก พอมีปลาวาฬมาคลอเคลีย มาให้กำลังใจ เราก็รู้สึกว่าดีขึ้นนะ ดีขึ้นจริงๆ