Web Exclusive
John Wick ผู้ล้างแค้นให้กับสุนัขในภาคแรก และสู้เคียงข้างกันในภาคที่ 2 กลายมาเป็นฝ่ายต้องสู้กับสุนัขเสียเองในภาคนี้

จาก Beagle สู่ Belgian Mallinois : การล้างแค้นของ John Wick จะจบลงที่ใด

เรื่องและภาพ : howl x Mongkol Major

เชื่อว่าหลายคนคงยังจดจำถึงเรื่องราวที่แสนเศร้าและดุเดือดของ John Wick ภาคแรกได้อย่างตราตรึง เมื่อนักฆ่าในตำนานที่หันหลังให้วงการเปื้อนเลือดโดยมีสุนัขพันธุ์บีเกิ้ลที่เป็นของขวัญดูต่างหน้าชิ้นสุดท้ายของภรรยาที่จากไป แต่บีเกิ้ลตัวนั้นกลับถูกฆ่าอย่างไร้เหตุผลด้วยฝีมือลูกชายมาเฟียบ้าอำนาจ การล้างแค้นเพื่อสุนัขตัวเดียวของ John Wick จึงได้เริ่มต้นขึ้น

หากใครรู้จัก คีอานู รีฟส์ ผู้แสดงเป็น John Wick คงจะรู้ได้ทันทีว่าบทนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเขาอย่างแท้จริง ความเศร้าและความเจ็บแค้นของ John Wick ถูกสื่อสารออกมาอย่างสมจริงผ่านการแสดงของคีอานู รีฟส์ ผู้ซึ่งชีวิตส่วนตัวของเขาก็เต็มไปด้วยเรื่องเศร้าและการจากไปของผู้เป็นที่รัก ตั้งแต่เพื่อนสนิทอย่าง ริเวอร์ ฟินิกส์ คนรักอย่างเจนนิเฟอร์ ไซม์ รวมไปถึงลูกของเขาที่เสียชีวิตตอนคลอดด้วย คีอานู รีฟส์ เคยให้สัมภาษณ์ว่าแววตาของ John Wick ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความเศร้ามาจากตัวตนของเขาจริงๆ และนั่นคงเป็นสาเหตุว่าทำไมหนังเรื่อง John Wick ถึงมีเสน่ห์มากกว่าหนังแอคชั่นในตลาดทั่วไป

จากภาคแรกในปี 2014 ตอนนี้ John Wick ได้เดินทางสู่บทที่ 3 ใน John Wick : Chapter 3 – Parabellum ที่เป็นเรื่องราวการล้างแค้นและการหลบหนีของนักฆ่าในตำนานที่ไม่มีใครสังหารเขาได้ แต่ที่น่าสนใจที่สุดในภาค 3 คงหนีไม่พ้นการที่คราวนี้ John Wick ผู้ล้างแค้นให้กับสุนัขในภาคแรก และสู้เคียงข้างกันในภาคที่ 2 มาในภาคนี้พวกเขาได้คู่หูตัวใหม่ที่พร้อมจะสู้ไปด้วยกัน เพราะในเทรลเลอร์แรกที่ปล่อยออกมาก็ปรากฏภาพนักแสดงสาวสวย ฮัลลี่ เบอร์รี่ ในคาแร็คเตอร์ของ โซเฟีย นักฆ่าสาวสุดอันตราย พร้อมสองสมุนสุนัขพันธุ์ เบลเยี่ยม มาลีนอยส์ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสุนัขที่แข็งแกร่งและสง่างาม เป็นคู่มือของ John Wick ในภาคนี้

โดยผู้กำกับ แชด สตาเฮลสกี้ เปิดเผยว่า สุนัขของ ฮัลลี่ เบอร์รี่ ในเรื่อง John Wick: Chapter 3 – Parabellum เป็นสายพันธุ์เบลเยี่ยม มาลีนอยส์ จากตัวอย่างที่เห็นแค่สองตัว แต่ในการถ่ายทำจริงเราใช้สุนัขมากถึง 5 ตัว และทุกตัวฮัลลี่ต้องทำความรู้จักคุ้นเคย สร้างความผูกพันกับพวกสุนัขทุกตัว ให้เหมือนกับเป็นเจ้าของจริงๆ สตาเฮลสกี้เล่าว่าเขาอยากให้สุนัขสนุกไปกับการทำงาน เป็นไปตามธรรมชาติที่เจ้าของบอกให้ทำ ไม่อยากให้เป็นการออกคำสั่ง เล่นงานแบบสตั๊นแมนตามคิว เพราะพวกเขาต้องสร้างฉากแอ็คชั่นรอบๆตัวสุนัข ดังนั้นสุนัขคือหนึ่งในนักแสดงผู้ช่วยของพวกเขา สู้ไปพร้อมกับพวกเขา

“เราอยากให้ฉากการต่อสู้ของพวกเขาและสุนัขออกมาเป็นธรรมชาติ โดยมี ฮัลลี่หรือโซเฟีย เป็นเหมือนเจ้าของสุนัขจริงๆบนจอภาพยนตร์ พวกมันจะไม่ได้เป็นเหมือนสุนัขของเธอ แต่พวกมันคือสุนัขของเธอจริงๆ เพราะหลังจากที่ฮัลลี่เสร็จจากการฝึกคิวแอ็คชั่น การต่อสู้ การยิงปืน ทางเราโยนโจทย์ให้เธอ สำหรับทำงานและเล่นกับสุนัขเหล่านั้นเป็นเวลาหลายเดือน เพื่อให้พวกเขาเชื่อฟังเธออย่างแท้จริง เพราะในทันทีที่กล้องเดิน ฮัลลี่ เบอร์รี่ คือคนเดียวที่เหล่าสุนัขจะฟังคำสั่ง ซึ่งมันน่าอัศจรรย์มาก”

ทันทีที่ ฮัลลี่ เบอร์รี่ รู้ว่าจะต้องเข้าฉากกับสุนัขและต้องฝึกฝนมันด้วยตัวเอง เธอก็เต็มใจและรู้สึกตื่นเต้นอย่างมาก เพราะฮัลลี่เป็นคนที่รักสัตว์อยู่แล้ว เธอเลี้ยงแมวชื่อ สแปงกี้ และสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ชื่อ แจ็คสัน ทำให้การอยู่กับเหล่าสุนัขไม่เป็นอุปสรรคของเธอเลย

“ฉันคิดว่ามันเพอร์เฟคและสมเหตุผลอย่างมากที่ฉันจะทำมันแทนผู้ฝึกที่อยู่ข้างหลัง ซึ่งเราได้ผู้เชี่ยวชาญมากมายมาร่วมช่วยเหลือให้มันออกมาง่าย ด้วยวิธีที่ฉลาดมากๆคือพวกเขาจะให้สตั๊นใส่แผ่นสีเขียว มันคือแผ่นรองแบบพิเศษ เพราะสุนัขเหล่านี้จะได้รับการฝึกฝน ห้ามกัดอะไรเลยนอกจากของเล่นสีเขียว ดังนั้นในการเข้าฉากพวกเขาก็จะติดแผ่นสีเขียวไว้กับขา ปลายแขน สำหรับมาร์คให้พวกสุนัขรับรู้ว่านี่คือจุดที่จะต้องเข้าไปจู่โจม สำหรับคนอื่นๆในฉากและทีมงานตราบใดที่คุณไม่มีสีเขียวคุณก็จะสบายดี (หัวเราะ) ถ้าลูกสุนัขของจอห์นเป็นสัญลักษณ์ของภรรยาของเขา สุนัขทั้งสองของฉันก็อาจจะเป็นสัญลักษณ์บางอย่างที่โซเฟียเคยสูญเสียไป”

นอกจากที่ทีมงานจะได้ทีมฝึกสุนัขที่เก่งและชำนาญแล้ว สำหรับในฉากแอ็คชั่นที่มีสุนัขเข้าร่วมแสดง พวกเขายังได้ แอนดรูว์ ซิมสัน ผู้ฝึกสอนที่เทรนหมาป่าจาก Game of Thrones มาร่วมเป็นที่ปรึกษาพิเศษอีกด้วย

ชม Trailer JOHN WICK: CHAPTER 3 – PARABELLUM”
ได้ที่ : https://www.youtube.com/watch?v=yOTcj7unnL0