Published on ISSUE 22
ตั้งแต่ที่ได้รู้จักกับสนิมมา ผมรู้สึกประทับใจกับความพยายามของเขาครับ อย่างเช่นเรื่องการเดิน การขึ้นบันได พอเห็นเขาขึ้นบันไดล้มบ้าง คางฟาดบ้าง แต่เขาก็พยายามที่จะสู้ชีวิตของเขา เป็นแรงบันดาลให้เราว่าขนาดสนิมเป็นแบบนี้เขายังสู้เลยนะ แล้วทำไมเราถึงจะไม่สู้ล่ะ

From Healthy to Happy

เรื่องและภาพ : SUPERCOATXhowl

ในนาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักครอบครัว Gluta Story

เราเชื่อว่าทุกคนคงรู้ดีถึงเรื่องราวของกลูต้าและกอลั่ม ที่จากอดีตน้องหมาข้างถนนพันทางสู่น้องหมาชื่อดังแห่งแฟนเพจ Gluta Story ที่ได้มีหนังสือรวมภาพเป็นของตัวเองและแสดงโฆษณาต่างๆ มากมาย แต่นอกจากกลูต้าและกอลั่มแล้ว ตอนนี้ครอบครัว Gluta Story ได้มีสมาชิกใหม่ คือ “สนิม” มาร่วมก๊วนเพิ่มความอบอุ่นมากยิ่งขึ้น

แต่ก็ต้องบอกว่ากว่าจะมาเป็น สนิม สุนัขพันทางสีน้ำตาลที่สดใสแข็งแรงเกินร้อยอย่างในทุกวันนี้ ก็ได้ผ่านเรื่องราวต่างๆ มามากมาย แต่ด้วยใจสู้ของตัวสนิมเองผสานกับกำลังใจและการเอาใจใส่อย่างดีของคุณยอร์ช – สรศาสตร์ วิเศษสินธุ์ ผู้นำครอบครัว Gluta Story ที่เติมเต็มสภาพร่างกายที่ไม่สมบูรณ์เต็มร้อยของสนิมด้วยความรัก ทำให้สนิมสามารถผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาได้

จากนี้ไปคือเรื่องราวในแง่มุมต่างๆ ของสนิม จากสายตาของคุณยอร์ช ที่คอยช่วยเหลือและฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ มาด้วยกัน โดยเฉพาะเรื่องปัญหาสุขภาพของตัวสนิมเอง รวมไปถึงเรื่องราวต่างๆ ที่ทำให้เรารู้ว่า….

ความสุขนั้นเริ่มต้นได้ด้วยความรักและสุขภาพที่ดี

.

.

เรื่องราวของการพบกับสนิมเป็นครั้งแรก

สนิมเขาเป็นลูกหมาจรจัดเหมือนกับตัวอื่นๆ ที่เราไปช่วยมาบ่อยๆ แต่สนิมจะค่อนข้างพิเศษกว่าตัวอื่นๆ นิดนึงตรงที่เขาเป็นสุนัขที่มีดูมีปัญหาสุขภาพมาตั้งแต่เด็กๆ เลย ตอนที่เจอกันครั้งแรกเขาเป็นหมาที่ตัวเล็กๆ หัวโตๆ ตอนเดินก็จะล้มอยู่ตลอดเวลา เลยกลายเป็นว่าลูกหมาตัวอื่นในคอกได้บ้านกันหมดแล้ว แต่มีสนิมตัวเดียวที่เขาไม่พร้อมจะหาบ้านใหม่ เราเลยพาเขาไปหาสัตวแพทย์ และพบกับข้อสันนิษฐานที่น่าตกใจว่าสนิมอาจจะเป็นสุนัขตาบอด

พอเป็นแบบนี้แล้วเราก็รู้เลยว่าสนิมน่าจะหาบ้านไม่ได้แน่นอนเพราะคนส่วนใหญ่คงไม่สามารถดูแลสุนัขตาบอดได้ เราเลยตัดสินใจตอนนั้นเลยว่าจะเป็นคนที่ดูแลสนิมเอง จนกระทั่งเมื่อสนิมโตขึ้นเรื่อยๆ เราก็เริ่มเห็นพัฒนาการของเขา แม้ว่าเขาจะยังเดินไปล้มไปอยู่เสมอแต่เขาก็เริ่มเดินได้ดีขึ้นเรื่อยๆ จนเราสงสัยว่าเขาตาบอดจริงหรือไม่ เราเลยพาสนิมไปพบกับสัตวแพทย์เพื่อตรวจละเอียดอีกครั้ง ซึ่งคราวนี้เราก็ข้อสรุปว่าแท้จริงแล้วสมองด้านหลังของสนิมไม่สมบูรณ์ ทำให้มีปัญหาเรื่องการกะระยะและการทรงตัว ซึ่งคุณหมอบอกว่าไม่มีอันตรายอะไร เพียงแต่จะทำให้เดินเหมือนหุ่นยนต์ หรือเดินๆ อยู่แล้วเสียการทรงตัวได้เท่านั้นเอง นอกจากนั้นเขาก็เหมือนสุนัขตัวอื่นทั่วไป

สำหรับผมแล้ว สนิมเป็นเหมือนเด็กพิเศษในบ้าน ซึ่งผมมองว่าเป็นเรื่องที่น่ารักดี เป็นเสน่ห์ของเขาอีกแบบหนึ่งครับ

.

.

เรื่องเล่าหลัง 28 วันแรกที่ได้พบกัน

ยอมรับว่าตอนแรกที่ตัดสินใจเลี้ยงเราก็มีความกังวลเพราะตอนนั้นยังเข้าใจว่าสนิมตาบอด ซึ่งเราคิดว่าจะดูแลเขาได้ดีพอหรือเปล่า แต่พอได้เอามาเลี้ยง 28 วันแรก ความคิดเหล่านั้นก็เปลี่ยนไป ทำให้รู้ว่าจริงๆ เขามีความน่ารักและพยายามพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ สุดท้ายเลยกลายเป็นว่าเราแค่กังวลไปเอง ถึงตอนนี้ผมคิดว่าหมาจรจัดตาบอดหรือหมาที่ไม่ปกติมันก็เลี้ยงง่ายในแบบของเขาครับ

ตอนนี้สนิมเองก็กำลังพยายามปรับตัวอยู่เรื่อยๆ โดยอาจจะมีจังหวะที่เขาเดินไม่ปกติบ้าง โดยเฉพาะเวลาเขาขึ้นลงบันได้เขาจะช้าหน่อยเพราะกะความสูงไม่ค่อยถูก หรือกระโดดลงรถเขาก็จะลงเหมือนหมาปกติไม่ได้ จะต้องกระโดดโอเวอร์ใหญ่ๆ ไว้ก่อน ซึ่งเห็นทีไรก็อดหัวเราะไม่ทุกทีว่าทำไมต้องเล่นใหญ่ขนาดนั้น

ตั้งแต่ที่ได้รู้จักกับสนิมมา ผมรู้สึกประทับใจกับความพยายามของเขาครับ อย่างเช่นเรื่องการเดิน การขึ้นบันได พอเห็นเขาขึ้นบันไดล้มบ้าง คางฟาดบ้าง แต่เขาก็พยายามที่จะสู้ชีวิตของเขา เป็นแรงบันดาลให้เราว่าขนาดสนิมเป็นแบบนี้เขายังสู้เลยนะ แล้วทำไมเราถึงจะไม่สู้ล่ะ

.

.

อุปนิสัยของน้องสนิม

ด้วยความที่เขาเป็นเด็กพิเศษ ทำให้เขาอารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย บางทีก็จะชอบขู่แต่เป็นขู่แบบน่ารักๆ บางทีผมก็ชอบแหย่ให้เขาขู่ ดูมันกวนๆ น่ารักดี อีกอย่างคือสนิมมีความร่าเริงสูงมาก และชอบเล่นไก่โอ้ก เวลาผมคุยงานรับบรีฟลูกค้าอยู่ก็จะกัดไก่โอ้ค จนลูกค้าถามว่าเสียงอะไรก็มี ถือว่าเป็นคาแรคเตอร์ของเขาเลย

อีกหนึ่งจุดเด่นที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ คือ สนิมขี้หวงอาหารมาก ตื่นมาตอนเช้าผมจะเห็นสนิมนอนเฝ้าถุงอาหาร SUPERCOAT อยู่ตั้งแต่เช้ายันเที่ยง แล้วผมก็จะชอบไปแหย่ขออาหารเม็ด สนิมก็จะทำท่าว่าอย่านะ หวงนะ ประมาณนี้ครับ

.

.

มีวิธีเลือกอาหารสุนัขที่ดียังไงบ้าง

หลักการเลือกอาหารของเราคือเริ่มจากดูช่วงวัยของเขาก่อน อย่างสนิมอายุยังไม่ถึง 1 ปี เราก็จะเลือกอาหารสูตรลูกสุนัขให้ อย่างที่สองคือต้องดูว่ามีสารอาหารครบครันหรือไม่ เพราะสุนัขต้องการสารอาหารที่เหมาะสมซึ่งจะทำให้เขาแข็งแรงและไม่ป่วย และอย่างที่สามคือสังเกตว่าหลังทานไปแล้วสุนัขมีสุขภาพดีขึ้นไหม โดยถ้าสุนัขที่แข็งแรงแค่มองก็เห็นแล้วว่าตาใส ร่าเริง ผิวหนังและขนสวยเป็นเงางาม ซึ่งผมว่าอาหารสุนัข SUPERCOAT มีทุกอย่างที่ผมว่ามาหมดเลย และที่ประทับใจอีกอย่างคือถุงมีระบบซิปล็อกทำให้มั่นใจได้ว่าเมื่อแกะห่อแล้วทานไม่หมดก็เก็บได้โดยที่อาหารไม่ชื้นและไม่เสียคุณภาพ

ผมรู้สึกดีใจที่ในประเทศไทยมีอาหารสุนัขระดับ Upper Premium เป็นทางเลือกสำหรับคนเลี้ยงที่ได้อาหารที่ดีมากๆ แบบนี้ครับ

.

.

ผลลัพธ์หลังจากลอง SUPERCOAT ได้ 28 วัน

ต้องบอกว่าหลังสนิมทานไปแล้ว 28 วัน ก็เห็นผลชัดเจนมากๆ เลยครับ โดยเฉพาะที่ขน อย่างที่บอกว่าตอนแรก สนิมเป็นสุนัขที่มีปัญหาสุขภาพ ทำให้ขนไม่ค่อยสวย แต่หลังจากได้ทาน SUPERCOAT ต่อเนื่อง 28 วัน ก็เห็นชัดเลยว่าขนสุขภาพดีมากๆ ลูบแล้วนุ่มลื่น นอกจากนี้ยังรู้สึกว่าสนิมแข็งแรง ชอบวิ่งเล่นและร่าเริงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

สุขภาพที่ดีต้องเริ่มจากภายในสู่ภายนอก

ที่ต้องเลือกอาหารสุนัที่ดีที่สุดให้กับพวกเขา เพราะผมเชื่อว่าในหลักที่ว่าสุขภาพที่ดีเริ่มต้นจากอาหารที่ดี เพราะฉะนั้นเราก็พยายามจะเลือกสิ่งที่เหมาะสมที่ดีที่สุดสำหรับเขา ไม่ใช่สำหรับเรานะ เพราะสุนัขต้องกินอาหารที่มีสารอาหารครบครันสำหรับเขาและต้องเป็นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงรส แต่งสี หรือกลิ่นสังเคราะห์ด้วยยิ่งดี เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่สุนัขต้องการและอาจจะทำให้ป่วยได้อีกด้วย

เนื่องจากผมเลี้ยงหมาเหมือนลูก ผมเลยต้องเลือกอาหารที่ดีที่สุดให้สำหรับเขา โดยเฉพาะอาหารเกรดพรีเมี่ยม ซึ่งจากที่ลองมาต้องบอกว่าตอนนี้ SUPERCOAT คือที่หนึ่งในใจของผม รวมไปถึงสนิมและกลูต้าครับ

.

.

เมื่อกลูต้าหลงรัก SUPERCOAT

ไม่ใช่แค่สนิมนะ ขอพูดตามตรงเลยว่ากลูต้าชอบ SUPERCOAT มาก ปกติกลูต้าจะเป็นหมาที่ลีลา เวลาให้อาหารจะต้องดมก่อนตัดสินใจนิดนึง แต่วันนั้นที่มีเปิดโกดังกลูต้าที่บูธ SUPERCOAT กลูต้าไปกินของเขาเกลี้ยงเลย กินแบบกินไม่หยุดถูกใจมาก อันนี้ก็คือรีแอคชั่นที่เราเห็นว่ากลูต้าชอบมากๆ และบอกเลยว่าไม่เคยมีอาหารสุนัขยี่ห้อไหนที่ทำให้กลูต้าน้ำลายไหลได้นอกจาก SUPERCOAT

.

.

วิธีการดูแลสุขภาพสุนัขสไตล์ Gluta Story

ผมว่าจริงๆ แล้ว สุนัขเขาต้องการออกกำลังกายมากๆ ทุกวันนี้เราเลยพยายามจูงหมาออกไปเดิน พยายามให้เขาเดินเยอะๆ ไม่ได้ให้เขาอยู่ในบ้านอย่างเดียว แล้วก็เรื่องอาหารครับ เรื่องอาหารนี่เราต้องใส่ใจให้มากๆ ทุกวันนี้คนไทยยังมีความเชื่อเรื่องการให้กระดูกหมาอยู่เลย ซึ่งมันเชยมากๆ ผมคิดว่าเราควรค่อยๆ เผยแพร่ความรู้ที่ถูกต้อง น่าจะถึงยุคที่เลิกบอกได้แล้วว่าถ้าคนกินได้หมาก็กินได้ เพราะความเชื่อแบบนี้แหละทำให้สุนัขป่วยและเสียชีวิตจากโรคต่างๆ เยอะแยะเลย

.

.

สิ่งที่อยากบอกคนเลี้ยงสุนัข

ต้องบอกว่าน้องหมาทุกตัวที่ผมเลี้ยงเป็นสุนัขพันทาง ไม่ว่าจะเป็น กลูต้า กอลลั่ม หรือสนิม แต่ผมซื้ออาหาร Upper Premium ให้เขากิน ดูแลพวกเขาอย่างดีที่สุด ตอนนี้เป็นปี 2019 แล้วเราคงไม่จำเป็นต้องแบ่งแล้วว่าอันนี้คือหมาระดับไหน สายพันธุ์ไหน ผมคิดว่าไม่ว่าจะเป็น สุนัขนอก สุนัขไทย หรือสุนัขพันทาง ล้วนแต่มีเสน่ห์ความน่ารักในแบบตัวเองเหมือนกัน โดยที่ไม่ต้องแบ่งว่าใครเป็นสายพันธุ์ไหนอีกต่อไปครับ

.